Sự tích đền Cô Chí Mìu Bắc Giang

Địa chỉ đền Cô Chí Mìu Bắc Giang nằm ở đâu ? Lịch sử đền Cô Chí Mìu có từ khi nào ? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được https://denthanhma...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Địa chỉ đền Cô Chí Mìu Bắc Giang nằm ở đâu ? Lịch sử đền Cô Chí Mìu có từ khi nào ? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được https://denthanhmau.blogspot.com/ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây, cùng theo ngay sau đây.


Đền Cô Bé Chín Bắc Giang

1. Địa chỉ đền Cô Chín Thượng Ngàn Bắc Giang


Theo Đền Thánh Mẫu thì Đền Cô Bé Chí Mìu ở Bắc Giang nằm ở bản Chí Mìu, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Cô bé Chí Mìu chính là Cô Bé Thượng Ngàn, do đền Cô bé Thượng Ngàn nằm ở bản Chí Mìu nên mọi người đều gọi cô theo tên địa danh của đền là Cô Bé Chí Mìu.

Đường đến đền Cô Chí Mìu ở Bắc Giang: Nếu đi từ Hà Nội, chúng ta đi theo đường Quốc Lộ 1A qua thị trấn Kép khoảng 4 km đến một ngã tư Cầu Đen. Đến ngã tư Cầu Đen rẽ bên phải đi thêm khoảng 3 km nữa là đến đền bé thượng ở bản chí mìu. Đến Kép hỏi đền Cô thì ai cũng biết cả. Từ Hà Nội đến địa chỉ đền Cô Chí Mìu Bắc Giang khoảng 95 km.

Bắc Giang nằm ở vùng chuyển tiếp giữa châu thổ sông Hồng với miền thượng du phía đông bắc Bắc Bộ. Một vùng đất đa dạng về văn hóa do có sự ảnh hưởng của sự giao thoa văn hóa của các dân tộc/tộc người, nhất là nền văn hóa Kinh - Nùng/Tày từ hàng nghìn năm lịch sử. Ba con sông lớn (sông Lục Nam, sông Cầu, sông Thương) là chi lưu của sông Thái Bình rồi đổ ra biển cả như ba vệt chân chim khổng lồ và cũng là ba tuyến giao thông căn cơ tạo sự kết nối nền văn hóa giữa các vùng/miền văn hóa châu thổ với miền/vùng văn hóa Nùng/Tày xứ Cao - Bắc - Lạng mà Bắc Giang là trung tâm. Tuy không là miền đất tiêu biểu của văn hóa sông/nước nhưng hội đủ những nét văn hóa ngã ba sông/sông nước, văn hóa cửa rừng/thượng ngàn và đó là nguồn cội, cơ hội và điều kiện màu mỡ, tốt tươi để văn hoá thờ thánh Mẫu du nhập và phát triển.

Hiện nay, ở tỉnh Bắc Giang có khá nhiều địa điểm/di tích thờ nữ thần, thánh Mẫu, có thể được hệ thống theo tư duy văn hóa sông nước và văn hóa cửa rừng vẫn theo hệ quy chiếu dọc đôi bờ ba con sông và nơi cửa rừng, tức thượng nguồn những dòng sông ấy.


Điện thờ cô chín


Những điều kiêng kỵ mà bạn nên biết khi đi đền chùa, đọc để tránh:


2. Sự tích đền Cô Bé Chí Mìu Lạng Giang Bắc Giang


Theo lịch sử đền thờ Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang thì đền đã có từ trước năm 1995, đền Cô chỉ là một cái miếu nhỏ có một bát hương và chưa được phối thờ thêm ngôi vị của một vị thánh nào. Năm 1995, có người mới dâng tượng cô vào miếu. Hiện ngôi tượng này vẫn đang được thờ tại cung Cô Bé Thượng Ngàn của ngôi đền. 

Cho đến 2010, hình ảnh đền Cô Chí Mìu được tu bổ và xây dựng lại. Ngôi miếu mới được phá để xây ngôi đền mới như bây giờ. Cung cô Chí Mìu hiện tại chính là vị trí của ngôi miếu cũ ngày xưa. Ngôi đền mới xây dựng đã được phối thờ các cung: Cung công đồng, Cung Sơn Trang, cung Trần Triều và cung Cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang là một ngôi đền mang nhiều huyền bí và linh thiêng nên khách thập phương về đây lễ rất đông. Người ta truyền rằng, cứ vào lúc 12 giờ đêm, cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc, lộc, đặc biệt là đêm 30, rạng mùng 1. Vì vậy, thường vào đêm 30 âm lịch hàng tháng, du khách thập phương sắm lễ và chuẩn bị bài văn khấn đền cô Chí Mìu về đây ăn chực nằm chờ để chờ 12 giờ đêm Cô về chứng lễ. Khách thập phương về đây, xin lộc Cô Bé Chí Mìu chủ yếu là dân buôn bán, dân lô đề. Lễ dâng cô bé Chí Mìu tràn từ trong đền ra ngoài đường chính cách đó đến 4 km. 


Bàn Thờ Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang

Đền Cô gồm có các cung: 

- Cung ngoài : Là Cung Công Đồng nhưng chỉ phối thờ tượng Quan Hoàng Bơ, Quan Hoàng Bảy, Quan Hoàng Mười trong Tứ Phủ Quan Hoàng.

- Cung giữa: là Cung Cô Bé Thượng Ngàn (tức Cô Bé Chí Mìu). Cung của cô có ngôi tượng nhỏ của Cô có từ năm 1995. Bên phải cung của Cô là cung Trần Triều, Còn bên phải cung của Cô là Cung Sơn Trang.

- Cung Cấm: Thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.


TAM TÒA THÁNH MẪU THỜ AI?


Thông tin về Tam Tòa Thánh Mẫu mà quý vị có thể xem thêm:




Cách sắm lễ đi đền cô chín, những đồ lễ bạn nên chuẩn bị khi đi lễ, mời xem tại:




Một số người địa phương kể rằng, ngày trước vào khoảng những năm bao cấp (những năm 80), nơi đây có một cô giáo mầm non chết trẻ. Phần mộ của cô được một anh bộ đội phục viên ( hay giải ngũ) lập thành miếu thờ. Nghe đâu đó anh bộ đội phục viên này được cô giáo báo mộng nên đã lập miếu cho cô giáo. Như vậy đền lịch sử đền Cô Chí Mìu ở Bắc Giang mới có cách đây vài chục năm.

Một số người địa phương nói rằng: Nhóm người phát tâm xây dựng ngôi miếu thành ngôi đền thờ cô Chí Mìu Lạng Giang Bắc Giang, ban đầu được lộc nhiều lắm, nhưng sau này, có lẽ ỷ vào thế của cô Chí Mìu mà làm liều nên có 2 người bị tử hình, còn lại hầu hết vướng vào tù tội và phá sản vì tội buôn hàng cấm và đánh bạc. 

Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ di tích lịch sử đền Cô Chí Mìu Bắc Giang cũng như sự tích linh thiêng ở ngôi đền này. Hi vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về ngôi đền Chí Mìu linh thiêng ở tỉnh Bắc Giang.

Xem thêm: 

Tìm hiểu về lịch sử và sự tích đền Hùng Phú Thọ

>>>Đường đi đền Cô Chín Mìu ở Bắc Giang


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận