Tổng hợp 8 địa điểm đền Mẫu nổi tiếng

Thờ mẫu từ lâu đã trở thành 1 tín ngưỡng dân gian trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam ta. Tín ngưỡng thờ mẫu là sự tin ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Thờ mẫu từ lâu đã trở thành 1 tín ngưỡng dân gian trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam ta. Tín ngưỡng thờ mẫu là sự tin tưởng, tôn vinh, ngưỡng mộ và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến những vị thánh mẫu có công với nhân dân với đất nước. Sau đây là những địa điểm đền mẫu nổi tiếng mà chúng ta không nên bỏ qua. Đền Mẫu Đầm Đa ở đâu hay Đền Mẫu Kỳ Anh ở đâu....Đi đền Mẫu cầu gì?  Hãy cùng Đền Thánh Mẫu tìm hiểu nhé.

1. Đền Mẫu Đầm Đa ở đâu




Khu đền mẫu đầu tiên mà chúng ta sẽ nhắc tới đó là khu vực Đền. Đền Mẫu Đầm Đa ở đâu? Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít người.

Đền Mẫu Đầm Đa hay còn gọi là đền mẫu Âu Cơ nằm ở khu vực cách đều Trình khoảng 300m hướng về phía Tây Bắc, nằm ẩn mình trên sườn núi So, tọa lạc tại vị trí thông Lão Ngoại, xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy của tỉnh Hòa Bình.

Ở Đầm Đa, Hòa Bình không chỉ nổi tiếng bởi khu đền mẫu mà nơi này còn thờ nhiều các nhân vật trong truyền thuyết xưa như ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Mười hay cô Chín. Tất cả các đền thờ, am thờ đều được đặt ở tận trong các hang động xung quanh là hình ảnh những khối thạch nhũ với hình dáng muôn hình muôn vẻ tăng thêm vẻ linh thương.

Từ xưa đến nay, Đền  là nơi thu hút khách thập phương cực kỳ đông, trước là họ đến để cầu xin cho sức khỏe, tài lộc, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa... sau là để chiêm ngưỡng quần thể hang động đặc biệt nơi đây. 

2.  Đền Mẫu Kỳ Anh ở đâu?


Sau khi tìm hiểu về Đền Mẫu Đầm Đa ở đâu? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về Đền Mẫu Kỳ Anh. Để xem Đền ở đâu nhé?

Đền Mẫu tên Kỳ Anh là nơi thờ bà Nguyễn Thị Bích Châu, ngoài tên kỳ anh nơi đây còn được gọi là Đền Bà hải, Đền Chế Thắng phu nhân hay Đền Hải Khẩu.

Đền Mẫu Kỳ Anh nằm ở dưới chân núi Ô Tôn, nay thuộc về xã Kỳ Ninh, huyện Kỳ Anh của mảnh đất Hà Tĩnh.

Khu kiến trúc của ngôi đền mẫu tên Kỳ Anh ở Hà Tĩnh gồm có 3 tòa chính đó là Thượng điện, Trung điện và Hạ điện. Phía sau thượng điện theo tương truyền thì đó là nơi có mộ của bà Quý Phi Nguyễn Thị Bích Châu.

Hàng năm vào dịp ngày 12 tháng 2 âm lịch, dân làng nơi đây tổ chức lễ hội Đền Mẫu Kỳ Anh với nhiều phong tục cúng lễ đặc biệt thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân trong vùng và thập phương. Nếu có dịp vào Hà Tĩnh, nhất định bạn phải tìm đến Đền Mẫu Kỳ Anh Hà Tĩnh dù chỉ 1 lần.





3.  Đền Mẫu Đầm Sen ở đâu?


1 trong 8 địa chỉ đền mẫu nổi tiếng mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay, ngoài Đền Mẫu Đầm Đa, Đền Mẫu Kỳ Anh, còn có Đầm Sen. Đền Mẫu Đầm Sen ở đâu? Nghe tên có vẻ khá quen thuộc nhưng địa chỉ đền mẫu có tên đầm sen ở đâu thì không phải ai cũng biết.

Đền Mẫu Đầm Sen hiện tại đang nằm tại địa chỉ làng Định Công Thượng, xã Định Công trước đây thuộc vào hạt Thường Tín, còn ngay nay là quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Sở di ngôi đền mẫu này có tên Đầm Sen là do nơi đây là chốn cung thờ Đức Thánh Mẫu Bàn Cảnh chốn đầm sen, quanh năm ở đây sen mọc tươi tốt, mùa hạ sen nở hương thơm ngào ngạt. Ngôi đền này được xây dựng tờ thời vua Hùng thứ 17. Vào mỗi dịp xuân đến tết về, đền mẫu đầm sen ở hà nội lại rộn ràng tấp nập nhân dân và du khách tới đây để làm lễ cầu may, cầu phúc và cầu tài lộc của Thánh Mẫu.

4. Địa chỉ Đền Mẫu Sòng Cô Chín




Cô Chín Sòng Sơn hay còn có tên gọi khác là cô Chín Giêng, được biết đến là một vị tiên cô có tài phép theo hầu Mẫu Sòng. Cô có tài xem bói, cả 1000 quẻ bói ra thì không sai một quẻ nào do đó địa điểm du lịch, nơi sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh này thu hút không chỉ nhân dân trong vùng mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương tới lễ bái cầu xin đặc biệt là vào mùa lễ hội.

Địa chỉ Đền Mẫu Sòng Cô Chín tọa lạc tại làng Cổ Đam, xã Hà Dương, huyện Hà Trung, phủ Tống Sơn, nay thuộc Phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Lễ hội đền sòng cô chín được tổ chức vào ngày 26 tháng 2 âm lịch hàng năm, mọi người có thể dành thời gian này để đến với mảnh đất Thanh Hóa, thăm quan Đền Mẫu Sòng Cô Chín ở Thanh Hóa , cầu xin tài lộc và sức khỏe nhé.


5. Đền Mẫu Tuyên Quang


Trên miền đất cổ Tuyên Quang được biết đến là 1 miền văn hóa tâm linh với 28 địa điểm tâm linh bao gồm đình chùa, miếu đền phủ khắp tỉnh và phụ cân.

Từ xa xưa, hàng năm vào dịp tết đến xuân về, mùa lễ hội đã thu hút hàng ngàn hàng triệu lượt khách thập phương tìm vể mảnh đất Tuyên Quang để cầu mong cho cuộc sống hạnh phúc, ấm no, tài lộc, may mắn và sức khỏe... Đặc biệt là lễ hội rước Mẫu được tổ chức vào tháng 2 âm lịch hàng năm.

Hầu hết các ngôi đền ở thành phố Tuyên Quang đều là thờ Mẫu. Khi nói Đền Mẫu Tuyên Quang có lẽ không ai không biết. Tại đây có 14 đền thờ mẫu như đền Mẫu Ỷ La, đền Lương Quán, đền Mẫu Thượng, đền Cảnh Xanh, đền mẫu Hạ, .... Ngoài việc thờ Mẫu, tại các đền cũng có thờ Đức Thánh Trần một danh nhân lịch sử, anh hùng dân tộc đã có công lớn trong 3 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.




6.  Đền Mẫu Tây Thiên


Tây Thiên nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 65km về phía Tây Bắc. Khu danh thắng Tây Thiên nằm tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc. Tây Thiên được biết đến là 1 quần thể văn hóa du lịch tổng hợp đã được Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1991.

Tại khu vực này là nơi giao hòa giữa đạo Mẫu và đạo Phật. Nơi đây có thờ Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu – bà là Vương phi của Vua Hùng Vương thứ 7. Bà được sắc phong là Quốc Mẫu Tây Thiên với đền thờ chính tại Đền Thượng trên đỉnh núi Thạch Bàn.

Đền Mẫu Tây Thiên không chỉ có đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên mà còn có những ngôi đền mẫu khác như Đền Mẫu Thượng Thiên, Đền Mẫu Thượng Thoải, Đền Mẫu Thượng Ngàn và Đền Mẫu Thượng Địa.


7.  Đền Mẫu Âu Cơ Yên Bái


Đền Mẫu Âu Cơ Yên Bái là nơi thờ Mẹ Âu Cơ, ngôi đền này tọa lạc bên bờ sông Hồng thuộc địa phận khu vực thông Cầu Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái.

Ngôi đền này là điểm đến của đông đảo du khách thập phương trong hành trình tâm linh cần sức khỏe tài lộc đầu xuân của họ. Hành trình đi thăm đền mẫu bạn không nên bỏ qua khu vực Đền Mẫu Âu Cơ Yên Bái. Nếu có dịp hãy đến để làm lễ cúng bái cũng như chiêm ngưỡng khu vực đền thờ linh thiêng này nhé.

8.  Đền Mẫu Thoải Gia Lâm


Đền Thờ Mẫu Thoải Gia Lâm thờ ai, câu trả lời đền thờ Mẫu Thoải tức là Mẫu Thủy, là mẹ của nước (Thủy Cung Thánh Mẫu) được thờ cúng lâu đời trong văn hóa tín ngưỡng dân gian của dân tộc Việt Nam.

Đền thờ mẫu thoải có rất nhiều và chủ yếu đền thờ mẫu thoải được dựng ở nơi cửa sông, cửa biển với mong muốn cầu xin sự mưa thuận gió hòa, bảo vệ sự ấm no, an toàn của nhân dân vùng sông biển.

Các đền Mẫu Thoải nổi tiếng nhất là Mẫu Thác Hàn Sơn ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Đền Mẫu Thoải ở Lạng Sơn gần khu vực sông Kì Cùng, Đền Mẫu Thoải Gia Lâm hay còn gọi là Đền Cửa Sông.

Bên trên chúng ta vừa tìm hiểu về 8 khu Đền Mẫu nổi tiếng thu hút đông đảo nhân dân, du khách thập phương. Đền Mẫu Đầm Đa, Đều Mẫu Kỳ Anh, Đền Mẫu Âu Cơ hay Đền Mẫu Tây Thiên... Hãy đến để chiêm bái cũng như chiêm ngưỡng các khu vực đền thờ tâm linh này nhé.



Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận