Địa chỉ và sự tích về các Đền Mẫu ở Hà Giang

Đến với Hà Giang, phần lớn mọi người chỉ quan tâm đến cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ nơi đây mà ít khi để ý rằng, Hà Giang còn là điểm du lịc...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Đến với Hà Giang, phần lớn mọi người chỉ quan tâm đến cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ nơi đây mà ít khi để ý rằng, Hà Giang còn là điểm du lịch tâm linh như đền, chùa rất độc đáo. Nếu có dịp đến Hà Giang, ngoài việc hít thở không khí trong lành, tham quan những địa danh nổi tiếng, xem cách sinh sống của người dân tộc nơi đây, bạn không thể bỏ qua địa chỉ các Đền Mẫu ở Hà Giang như đền thác con, đền đôi cô cầu má. Hãy cùng Đền Thánh Mẫu tìm hiểu ngay nhé.

1. Địa chỉ các Đền Mẫu ở Hà Giang


Trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một vài địa chỉ các Đền Mẫu ở Hà Giang .

a. Sự tích Đền Mẫu Hà Giang


Địa chỉ các đền mẫu ở Hà Giang đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu đó là Đền Mẫu Hà Giang , điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng ở vùng đất này.

Đền  nằm ở trung tâm thành phố Hà Giang. Từ cột mốc số 0 trong trung tâm quảng trường 26 tháng 3 của thành phố, bạn chỉ cần rẽ trái theo con đường Bạch Đằng, đi thẳng trục đường này khoảng 600m, du khách thập phương sẽ thấy được quần thể di tích Đền Mẫu Hà Giang .

Theo một tư liệu lịch sử còn xót lại có ghi, từ những năm cuối cùng của thế kỷ 19, Đền Mẫu được xây dựng để thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Tuy nhiên theo truyền thuyết dân gian của nhân dân vùng này lại cho hay, sự hình thành của Đền Mẫu trước đây là có liên quan tới các sự kiện lịch sử của đội quân Cờ vàng và Cờ đen của Hoàng Sùng Anh và Lưu Vĩnh Phúc với đội quân Cờ trắng của nhân dân địa phương. Sau khi chiến đấu, đội quân Cờ vàng thua trận nên đã nhảy xuống tự vẫn tại khu vực này, vì vậy nhân dân đã lập đền thờ và đặt tên trước đây gọi là Cấm Sơn Linh Tử (tức là khu vực đền thiêng núi cấm)

Trải qua biết bao thờ gian, khu đền này đổi tên là đền mẫu, thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh cùng các vong hồn tứ cố vô thân của các chiến sĩ.

Đền là nơi gắn liền với nền văn hóa, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng như thờ các vị anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước, nơi đây mang đậm bản sắc Việt. Nếu có ý định lên Hà Giang, bạn có thể lên vào các dịp lễ hội như lễ dâng hương ngày sinh Mẫu vào ngày 13 tháng 3 âm lịch, lễ Chúa Sơn vào ngày 27 tháng 7 hoặc lễ phật đản...

b. Sự tích đền Đôi Cô - Cầu Má




Đền đôi cô –cầu má cũng là 1 trong những địa danh bạn nhất định phải ghé thăm khi đến với mảnh đất địa đầu tổ quốc Hà Giang.

Đền đôi cô – cầu má nằm trên Km15 quốc lộ 2A, tọa lạc tại xã Đạo Đức, Vị Xuyên, Hà Giang. Ngôi đền này được xây dựng vào năm 1929 là nơi thờ phụng cô đôi Thượng Ngàn và cô bơ Thoải Cung.

Đền đôi cô – cầu má hiện có 3 gian chính ứng với 3 cung, cung chính giữa là nơi thờ tam tòa Thánh Mẫu và đôi cô. Khám thờ bên phải có thờ Mẫu Thoải và bên trái thờ Mẫu Thượng Ngàn.

Theo truyền thuyết kể lại rằng, vào năm 1921, khi Pháp xây dựng tuyến quốc lộ số 2 nối từ Hà Nội đến Hà Giang (ngày xưa có tên là Hà Dương), khi xây dựng qua con sông Má, con sông này rộng hơn 100m, nước chảy xiết, không thể xây dựng, cứ khi nào gần xây xong là y như rằng sẽ sập.

Ông chủ người Pháp đã làm lễ cúng thổ thần, cúng hà bá tuy nhiên không ăn thua. Theo một người mách, lễ vật cúng thổ thần hà bá cần phải có 2 cô thiếu nữ đồng trinh mới có hiệu quả. Và nhà thầu này đã tìm 2 cô gái đồng trinh xung phong trẫm mình xuống dòng sông Má nhằm hoàn thành việc xây cầu.

Ngôi đền được lập nên để thờ 2 cô gái đồng trinh này và được đặt là Đền đôi cô.

Tuy nhiên bên cạnh đó sự tích đền đôi cô - cầu má cũng có vài bản khác, tuy nhiên mỗi câu chuyện đều khác nhau. Người ta chỉ biết rằng đền đã có từ xa xưa, và được người dân địa phương cũng như du khách thập phương tìm đến rất đông để lễ bái bởi nơi đây được xem là vùng đất cực kỳ bí hiểm và linh thiêng.

c. Sự tích đền Thác Con Hà Giang


Địa điểm thứ 3 mà chúng ta sẽ tìm hiểu đó là đền Thác Con Hà Giang. Đền  là 1 ngôi đền rất đẹp của thành phố Hà Giang, ngôi đền này còn có tên gọi khác là Đền Gia, tức là bà mẹ nhân từ của con dân vùng đất Hà Giang.

Đền thác con tọa lạc bên tả ngạn của dòng sông Lô uốn lượn xuyên trung tâm thành phố Hà Giang,thuộc tổ số 8, phường Trần Phú, TP. Hà Giang.

Bên trong đền có thờ Bà chúa Thượng Ngàn, Mẫu Liễu Hạnh và 2 công chúa nhà Mạc.

Sự tích đền Thác Con Hà Giang được mọi người biết đến qua sự tích kể lại rằng, ngày xưa cách đây khoảng 300 năm nơi đây thờ Bà Chúa bản, người được vua Lê phong tặng danh hiệu Thượng Ngàn Thánh Mẫu, người dân tôn kính bà làm Thánh Mẫu, Bà Chúa Thượng Ngàn bởi có công đóng góp tiền bạc và lương thực giúp vua Lê Lợi đánh giặc Minh ở vùng biên ải Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng.

Về sau người dân nơi đây xây dựng và tu sửa, tôn tạo thành khu vực đền  như ngày nay.




Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận