Danh sách và thông tin các đền Cô Bơ ở nước ta

Đền Cô Bơ Bông ở đâu ? Đền thờ ai, danh sách các tỉnh có đền Cô Bơ ở Việt Nam là những tỉnh nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thi...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Đền Cô Bơ Bông ở đâu ? Đền thờ ai, danh sách các tỉnh có đền Cô Bơ ở Việt Nam là những tỉnh nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về di tích đền Cô Bơ giúp bạn hiểu rõ hơn về di tích thắng cảnh nổi tiếng này, cùng theo dõi nhé.

Đi lễ đền nên mặc trang phục gì thì hợp, mời xem tại: 





1. Lịch sử Đền Cô Bơ Bông Thanh Hóa


Cô Bơ Bông là một thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh cô. Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh cha giáng trần để giúp vua, đến chí kì mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung. Địa chỉ Đền Cô Bơ ở Thanh Hóa nằm ở đâu ? Đền chính của Cô hiện nay là Đền Ba Bông tại xã Hàn Sơn, Hà Trung, Thanh Hóa. Cô Bơ Bông còn gọi là Cô Ba Hàn Sơn, Cô Bơ Thác Hàn…

Để biết rõ hơn về sự tích cũng như đền cô bơ thoải ở đâu, bạn hãy theo dõi trong phần tiếp theo nhé. Theo cuốn "Lê Triều Thần Phả Ngoại Biên" được lưu giữ tại Thái Miếu họ Lê có ghi chép về sự tích cô Bơ Bông tóm tắt như sau:

Vào khoảng năm 1432, vua Lê Lợi có một đêm mộng thấy một nữ thủy thần báo mộng: "Ta là con gái vua Thủy tề đây. Nhà vua còn nhớ là nợ ta một lời hẹn ước hay không? Bây giờ nghiệp đế vương đã thành sao chưa thấy trả". Vua Lê Lợi giật mình tỉnh dậy mới nhớ lại chuyện cũ. Ngày xưa, vào những năm đầu khởi nghĩa, Lê Lợi bị địch đuổi đến ngã ba sông Thác Hàn ở Hà Trung thì gặp cô gái xinh đẹp, đoan trang đang tỉa ngô được cô cứu thoát.

Vua Lê Lợi để tỏ biết ơn cô, có nói với cô rằng: " Ta có một cháu trai tuấn tú, khôi ngô, văn võ song toàn. Sau này kháng chiến thành công ta sẽ gả cháu ta cho cô." Người mà Lê Lợi nhắc đến chính là tướng quân Lê Khôi, cháu trai của Lê Lợi (Tướng Lê Khôi chính là một trong các hiện thân của Quan Hoàng Mười được thờ tại đền Củi ngày nay). Cô gái ấy chính là hiện thân của Cô Bơ hay còn gọi là cô Bơ Thoải.

Tương truyền rằng, sau thắng lợi, Vua Lê Lợi có quay lại tìm cô gái nhưng không thấy. Như vậy lời hứa gả cô cho tướng Lê Khôi đã không được thực hiện. Sau giấc mơ, biết cô gái tỉa ngô nơi xưa chính là con gái vua thủy tề, hiện thân lên cõi trần để giúp vua xây dựng nghiệp lớn, vua Lê Lợi đã phong cô là "Thượng Đằng Thần" và cho xây dựng đền Cô, để tưởng nhớ công lao của Cô.


Di tích đền Cô Bơ Bông Thanh Hóa

Lễ hội đền Cô Bơ ở Thanh Hóa được diễn ra vào tháng 6 âm lịch hàng năm. Ngay từ những ngày đầu tháng 6 khách hành hương gần, xa đã về trẩy hội, dẫu thế nào cũng phải đến cho được nơi đền Bông để thỉnh cầu cô Bơ chở che, phù hộ. Đó chính là hiện thân của một anh hùng văn hóa bà chúa nước mà chúng ta thường gọi là mẫu thoải ( tức Mẹ Nước) giống như mẫu Địa ( tức Mẹ Đất), Mẫu thượng ngàn( tức mẹ Rừng Núi), Mẫu tiên (tức công chúa liễu Hạnh).



TAM TÒA THÁNH MẪU THỜ AI?


Thông tin về Tam Tòa Thánh Mẫu, sự tích các vị thánh mẫu mà quý vị có thể xem thêm:




2. Danh sách các tỉnh có đền Cô Bơ Bông

Ngoài Thanh Hóa, còn có các di tích đền Cô Bơ ở các tỉnh khác như: đền Cô Bơ ở Tuyên Quang và ở Hà Nam. 

- Địa chỉ đền Cô Bơ Tuyên Quang: Đền Cô an tọa sát bờ sông Lô, nhìn sang bờ bên kia là núi cao phủ mây, dọc sông có mấy cái thuyền chạy máy phạch phạch đãi cát, sông Lô nước chảy lững lờ, sáng nước màu trắng, chiều màu hơi đỏ vàng, nhìn hơi giống nước sông Hồng. Đền nằm sát bờ sông có thể nói là một mình một chỗ, xung quanh bốn bề đều là thiên nhiên. Trước cửa đền bát ngát cả một vùng rộng chỉ có trời, đường đi, cây cối chứ không hề thấy có nhà cửa gì bên cạnh. Bước vào trong, bên tay phải là ban bệ của các ngài, bên trái là gian hở đề ngồi ăn liền sát với đường đi xuống khu dưới là khu sinh hoạt.

- Địa chỉ đền Cô Bơ Hà Nam: Đền Lảnh Giang còn có tên gọi là Lảnh Giang linh từ, tọa lạc tại thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên. Trong đền có nhiều đồ thờ giá trị như tượng Tiên Dung công chúa, khánh long đình, khám đặt tượng thờ 3 vị tướng thời Hùng vương được chạm khắc công phu theo phong cách đời Lê. Ngoài ra đền còn giữ được hai kiệu bát cống long đình, một sập thờ và nhiều hoành phi, câu đối, nhang án. Kề bên đền Lảnh Giang về phía bờ sông là ngôi đền thờ Cô Bơ Thoải Phủ (hệ thống thờ Đạo Mẫu Việt Nam).

Cách sắm lễ đi đền cô Bơ, cầu gì và những đồ lễ bạn nên chuẩn bị khi đi lễ, mời xem tại:


Ban thờ Cô Bơ Bông

- Địa chỉ đền Cô Bơ ở Hà Nội: Hiện tại ở Hà Nội, đền vẫn chưa rõ địa chỉ, nếu muốn thăm đền Cô Bơ Bông du khách có thể thăm đền thờ Cô tại Thanh Hóa, Tuyên Quang hoặc Hà Nam.

- Địa chỉ đền Cô Bơ Nam Định: Cũng giống như Hà Nội, tại Nam Định đền thờ cô Bơ Bông cũng chưa được xây dựng. Tuy nhiên, trong các lễ hội giá hầu đồng Cô Bơ vẫn được các tín đồ thực hiện.

Những điều kiêng kỵ mà bạn nên biết khi đi đền chùa, đọc để tránh:
Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ di tích lịch sử đền Cô Bơ ở Thanh Hóa cũng như ý nghĩa của ngày hội diễn ra tại đền. Hiện nay Đền Cô Bơ Thanh Hóa là khu di tích lịch sử cấp tỉnh năm 1992 và năm 1996 ngôi đền là khu di tích lịch sử cấp Quốc gia được Nhà nước duy trì và bảo tồn.

Xem Thêm: 

Tìm hiểu về lịch sử và sự tích đền Hùng Phú Thọ
>>>Đường đi đền Cô Bơ Thanh Hóa:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận