Mẫu Thoải là ai? Sự tích mẫu Thoải (Mẫu Đệ Tam) - Đền Thánh Mẫu

Tam tòa thánh Mẫu - nơi 3 vj Thánh Mẫu ngự tại. Trong ba Thánh Mẫu của một vị thánh mẫu thích mặc trang phục màu trắng, Đó là Mẫu Thoải ( ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Tam tòa thánh Mẫu - nơi 3 vj Thánh Mẫu ngự tại. Trong ba Thánh Mẫu của một vị thánh mẫu thích mặc trang phục màu trắng, Đó là Mẫu Thoải ( Hay còn được gọi Mẫu Đệ Tam ). Vậy Mẫu Thoải là ai, Mẫu Thoải được thờ ở đâu, Thánh Mẫu Thoải cai quản gì thì ngay sau đây Đền Thánh Mẫu xin được trả lời chi tiết về những câu hỏi xoay quanh Mẫu Thoải. 

1. Sự tích Mẫu Thoải là ai?


Mẫu Thoải, nếu đọc trệch thì là Mẫu Thủy hay còn gọi là Thủy Cung Thánh Mẫu. Mẫu là mẫu đệ Tam, đứng thứ 3 trong hàng ngự tại Tam Tòa Thánh Mẫu. Về lai lịch, gốc gác của bà thì Mẫu Thoải có một số thần tích về gốc gác và lai lịch của Mẫu.



a. Mẫu Thoải là con gái út của Vua Cha Bát Hải


Theo dân gian thì Mẫu Thoải là người con gái út của Bát Hải Long Vương lên trần dạo chơi, do vua cha bắt đóng cửa biển nên mẫu không thể trở về biển được mà ở trần thế đầu thai, tu luyện, cứu độ người đời gặp tai nạn sông nước, giúp những vong hồn chết nơi sông nước lên bờ để không phải chịu thống khổ, lạnh giá của sông nước. 


Nhân cách đức độ, yêu thương con dân nên Mẫu được sắc phong làm Mẫu Đệ Tam của Tam Tòa Thánh Mẫu được thờ tụng. 

b. Mẫu Thoải là vợ của vua Thủy Tề


Thần tích này cho rằng Mẫu Thoải là vợ của vua Thủy Tề, ngài cai quản biển cả còn Mẫu cai quản sông suối trên đất liền. Do sông suối trải khắp nơi nên đền thờ Mẫu ở khắp mọi nơi có sông suối. Nhân dân lập đền để kính mong Mẫu phù hộ độ trì bình an khi đi lại trên sông nước
.

c. Mẫu Thoải là hiện thân 3 vị công chúa của Lạc Long Quân và Âu Cơ


Tại đây Lạc Long Quân đã giao trách nhiệm cai quản sông biển nước ta cho ba vị công chúa là : Thủy tinh Động Đình ngọc nữ công chúa, Hoàng Bà Đoan khiết phu nhân và tam giang Công chúa. Tại đây 3 bà (Hiện thân của Mẫu Thoải) có nhiệm vụ chăm sóc cho các sông nước. luồng lạch và dạy nhân dân chế tạo tàu bé, bắt cá. Từ đó nhân dân coi trọng 3 bà và thờ tụng bà trong hàng Tam Tòa Thánh Mẫu.

2. Mẫu Thoải được thờ tụng ở đâu?


Trên cả nước ta hiện có một số đền thờ Mẫu Thoải như; Đền thượng Tuyên Quang, Đền Ỷ La Tuyên Quang, Đền Dầm, đền Mẫu Thoải Lạng Sơn



3. Thánh Mẫu Thoải cai quản gì?


Thánh Mẫu Thoải có chức vụ cai quản sông nước, suối lạnh trên khắp mọi nơi. Cứ nơi nào có sông nước thì Mẫu có mặt. Cho nên nhân dân ta khi qua sông nước đều khấn mẫu Thoải. Để Mẫu trở che và phù hộ độ trì cho công việc đi lại trên sông nước đi lại được an toàn, bình an.


Sau cùng chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giải đáp chi tiết cho quý vị về Mẫu Thoải là ai, sự tích Mẫu Thoải như thế nào thật chi tiết nhất. Kính mong quý độc giả sẽ ủng hộ chúng tôi trong thời gian tới. Chúc quý độc giả có một ngày làm việc hiệu quả và gặp nhiều may mắn.


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận