Sự tích Tam Tòa Thánh Mẫu, Tam Tòa Thánh Mẫu thờ những ai?

Đạo Mẫu là gì thì đạo Mẫu trong nền văn hóa tín ngưỡng ở Việt Nam là hệ thống tín ngưỡng bao gồm đạo thờ Nữ Thần , đạo thờ Mẫu Thần và đạo ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Đạo Mẫu là gì thì đạo Mẫu trong nền văn hóa tín ngưỡng ở Việt Nam là hệ thống tín ngưỡng bao gồm đạo thờ Nữ Thần , đạo thờ Mẫu Thần và đạo Tam Tòa Thánh Mẫu và Tứ Phủ. Trong bốn hệ thống tín ngưỡng trên thì có tín ngưỡng về tam thánh mẫu là có thờ 3 vị thánh mẫu rất linh thiêng. Vậy thì hôm nay chúng tôi xin chia sẻ tới quý độc giả chi tiết về đạo Tam Tòa Thánh Mẫu, cụ thể là Tam Tòa Thánh Mẫu là ai, Tam Tòa Thánh Mẫu thờ những vị nào, sự tích Tam Tòa Thánh Mẫu như thế nào thì mời quý độc giả cùng Đền Thánh Mẫu xem chi tiết ngay sau đây:

1. Tam tòa thánh Mẫu là ai?


Tam tòa Thánh Mẫu là gì, thì Tam Thánh Mẫu là một tín ngưỡng có thờ 3 bà thánh mẫu nổi tiếng về sự linh thiêng gồm có 3 ngôi vị như: Đệ Nhất Thượng Thiên (Mẫu Liễu Hạnh), Đệ Nhị Thượng Ngàn ( Mẫu Thượng Ngàn ), Đệ Tam Thoải Phủ (Mẫu Thoải).



Nhưng đã có một số tư liệu cho rằng Tam tòa Thanh Mẫu chính là hiện thân của Mẫu Liễu Hạnh trong 3 lần hạ phàm. Đồng với việc Mẫu Liễu Hạnh chính là hiện thân của 3 Thánh Mẫu: Thượng Thiên, Thượng Ngàn và Thoải Phủ.

-----------o0o-----------




-----------o0o-----------


2. Các vị trong Tam Tòa Thánh Mẫu có quyền năng gì?


3 mẫu trong Tam Tòa đều có quyền năng riêng, mỗi Bà có một chức vụ riêng để giúp đỡ người đời. Mẫu Liễu Hạnh thì có quyền năng cai quản miền trời, bảo hộ cho vùng trời đất, chính vì thế mà bà có tên hiệu là Mẫu Thượng Thiên. Còn Mẫu Thượng Ngàn thì có quyền năng là cai quản miền rừng núi, còn với Mẫu Thoải thì bà có quyền năng về miền sông nước.

3. Cách thờ tự Tam Tòa Thánh Mẫu trong đền phủ?


Trong tín ngưỡng thờ mẫu thì Tam tòa Thánh Mẫu được thờ tự chung cùng một hàng với thứ bậc có vị trí như sau: Mẫu Liễu Hạnh choàng khăn đỏ, Mẫu Thoải choàng khăn trắng và Mẫu Thượng Ngàn choàng khăn xanh. 





Vậy những thông tin trên đã giải đáp chi tiết cho quý bạn những vị trong Tam Tòa Thánh Mẫu, Quyền năng của 3 vị Thánh Mẫu cùng như cách thờ tự các vị Tam Thánh Mẫu trong đền Phủ ở Việt Nam. Những thông tin trên chưa đầy đủ nên chúng tôi sẽ cập nhật liên tục nên quý vị hãy theo dõi và ủng hộ bài viết này của chúng tôi

Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận