Sự Tích Thánh Mẫu đền Suối Mỡ Bắc Giang

Bạn đang đến với vùng đất Bắc Giang, muốn khám phá hành trình tâm linh của vùng đất này chính là đền Suối Mỡ Lục Nam Bắc Giang. Hãy cùng Đề...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Bạn đang đến với vùng đất Bắc Giang, muốn khám phá hành trình tâm linh của vùng đất này chính là đền Suối Mỡ Lục Nam Bắc Giang. Hãy cùng Đền Thánh Mẫu khám phá về đường đi Suối Mỡ Lục Nam Bắc Giang, hay lịch sử đền Suối Mỡ Bắc Giang và lễ hội ở đây, ngoài ra còn đền Cậu Lệch ở đền Công Đồng Suối Mỡ giúp bạn có được thông tin chi tiết về vùng đất Bắc Giang, ngôi đền này.

1. Địa chỉ đền Suối Mỡ ở đâu trong tỉnh Bắc Giang




Trước khi di chuyển, bạn cần biết đến địa điểm của ngôi đền để có thể sắp xếp được công việc phù hợp với lượng thời gian để di chuyển. Theo các chuyên gia thì đường đi đền Suối Mỡ Lục Nam Bắc Giang thuộc khu di tích suối Mỡ, nằm xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, rất nhiều người đến để dang hương và thể hiện lòng thành kính của mình, ngắm nhìn phong cảng nơi đây.

Đặc biệt đường đi đền Suối Mỡ Bắc Giang chỉ cách thành phố Bắc Giang khoảng 40km, nằm rất sâu trong những sườn núi trùng trùng điệp điệp, đã được thiên nhiên ưu ái phong cảnh hùng vĩ và rất đẹp. Nhiều người cũng rất quan tâm đến đền Suối Mỡ thờ ai thì ngôi đền thờ Thượng Ngàn Thánh Mẫu hay chính là công chúa Quế Mỵ Nương đời vua Hùng 16. 

Trong khu đền mẫu Suối Mỡ, thì còn có đền Cậu Lệch Công Đồng Suối Mỡ rất linh thiêng, được thờ tại đền Trần Hưng Đạo ngay bên hồ Thùm Lùm. Theo tương truyền thì Cậu Bé Lệch là con của vua Hùng nhưng khi mới sinh ra thì miệng của cậu đã bị lệch, tay cũng vị dị tật nên nhà vua đã thả bè trôi sông, khi mất cậu đã trôi về vùng đất này, nên đã được nhân dân trong vùng xây dựng cung để thờ cậu nhiều người đã đến đây để xin công danh, nhân duyên và tài lộc.


2. Quay ngược thời gian ngắm nhìn lịch sử đền Suối Mỡ ở Bắc Giang


Được người dân trong vùng tương truyền, truyền tai nhau nói về lịch sử đền Suối Mỡ Lục Nam Bắc Giang rằng ở thờ Vua Hùng Định Vương, khi Vua Hùng thứ 16 có người con gái chính là Công chúa Quế Mỵ Nương rất xinh đẹp, hiếu thảo với cha mẹ. Đến tuổi cập kê, rất nhiều vương công quân tử đến cầu hơn, nhưng nàng đều từ chối và chỉ thích đi khắp nơi để du ngoạn, ngắm phong cảng, thăm thú cuộc sống của nhân dân. 

Khi đến với vùng núi non Yên Tử thì thấy cảnh rất đẹp, hùng vĩ, cây cối rậm rạp nhưng ở ruộng đồng chân núi lại khô hạn, dân tình nghèo khổ, đói nát nên Công chúa rất đau lòng. Nàng quyết định đi tìm nguồn nước ở trên núi cùng với đoàn người tùy tùng, bỗng nhiên có tận gió đã nâng Công chúa lên và đưa đến nguồn Suối Mỡ bây giờ và hạ nàng xuống. Nàng phải bấm năm ngón chân thật mạnh để khỏi ngã nên chính từ những vết lõm từ các ngón chân của nàng nên thác đã chảy nước ầm ầm, từ đó các nguồn nước từ trong núi cũng tuôn trào ra rồi thành 5 dòng thác. Từ đó, nhân dân đã có được dòng nước và đồng ruộng luôn tươi tốt, từ đó nhân dân cũng đã biết ơn Quế Mỵ Nương và lập đền thờ còn gọi là đền Mẫu Suối Mỡ linh thiêng và ứng nghiệm. 

Công chúa đi đâu cũng đều ra ân để cứu giúp dân lành, nên nhiều nơi cũng lập đền thờ trên các vùng đất thiêng hương khói muôn đời. Khi đến đất Nghĩa Phương thì Công Chúa đã gặp một lão trượng râu tóc đã trắng và nói rằng nếu Công chúa tới chốn Vực Mỡ hết lòng thì ông ý sẽ truyền đạo và Công chúa liền đến ở Vực Mỡ và giờ là đền Thượng. Đến ngày 25 tháng 3 Công chúa đã ngự thuyền rồng ra chơi và thấy núi Thiên Thai phong cảnh đẹp, liền thưởng ngoạn rồi hóa. Cho đến đời sau đều tôn là Thượng Ngàn Thánh Mẫu cho đến ngày nay.


3. Ngắm nhìn hình ảnh và lễ hội đền Suối Mỡ trong con mắt thơ nhân


Suối Mỡ gồm có 3 ngôi đền là đền Hạ Suối Mỡ và đền Trung Suối Mỡvà đền Thường kế tiếp nhau qua đoạn suối dài, nơi đây cũng cho thấy được hình ảnh Suối Mỡ rất thơ mộng, linh thiêng, uy nghiêm của ngôi đền. Tất cả cảnh thiên nhiên và đền Suối Mỡ Bắc Giang đã tạo nên một phong cảnh rất đẹp, tất cả tạo nên bức tranh rất kỳ vĩ và mênh mang giữa vùng rừng núi hùng vĩ.


Khi đến với đền mẫu Suối Mỡ chắc chắn bạn cũng muốn tham gia lễ hội đền Suối Mỡ Lục Nam Bắc Giang, ngày lễ hội này đã được tổ chức từ rất lâu, hàng năm vào ngày 30 tháng 3 và mùng 1 tháng 4 âm lịch hàng năm. Lễ hội được tổ chức tập trung tại cả 3 ngôi đền và quanh vùng khu di lịch sinh thái Suối Mỡ.


Trong lễ hội thì gồm phần tế lễ và phần hội, lễ rước quanh làng đến các đền trong quần thể khu di tích Suối Mỡ, rước cho đến đền hạ thì sẽ tế an bị. Ngoài ra là còn có lễ hội cùng với những trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, chọi gà, cờ tướng, đẩy gậy,... đều rất đông mọi người đến tham gia, dâng hương trong ngày lễ hội này.

Không những thế, đến đền Suối Mỡ Bắc Giang thì những người trong vùng cầu mong năm mưa thuận gió hòa, bình an, hạnh phúc. Chủ yếu lên đền chính là tấm lòng thật tâm, cầu mong với những điều tốt đẹp đến với mọi người, gia đình, bạn bè. 

Với những thông tin trên chắc chắn bạn đã có thông tin chi tiết về ngôi đền Suối Mỡ linh thiêng này, chúc bạn may mắn cùng với những thông tin chúng tôi đã cung cấp.


>>>Đường đi đến đền Suối Mỡ ở Lục Nam Bắc Giang:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận