Danh thắng lịch sử cố đô Hoa Lư Ninh Bình Đền Cố Đô

Đến với Ninh Bình có rất nhiều ngôi đền linh thiêng, một trong những nơi mà những người muốn đi trong hành trình tâm linh không thể không đ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Đến với Ninh Bình có rất nhiều ngôi đền linh thiêng, một trong những nơi mà những người muốn đi trong hành trình tâm linh không thể không đến. Đặc biệt lịch sử đền Thái Vi được rất nhiều người đến, cùng với đó là hành cung Vũ Lâm, bài viết dưới đây hãy cùng Đền Thánh Mẫu tìm hiểu về đường đi, ý nghĩa, hình ảnh và lễ hội đền ở Thái Vi, các danh sách các đền tại Ninh Bình nhé.


1. Đôi nét về ý nghĩa đền Thái Vi Ninh Bình và địa chỉ của đền


Trước khi di chuyển đến ngôi đền thì chắc chắn bạn cần biết rõ đường đền Thái Vi ở Ninh Bình ra sao, để sắp xếp công việc cho thuận tiện. Ngôi đền nằm trong khu rừng Ô Lâm, thuộc thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, ngôi đền rất linh thiêng, nổi tiếng rất lâu đời nên được rất nhiều người đến dâng hương, tham quan cảnh sắc.

Cùng với đó, đường đi đến đền Thái Vi Ninh Bình rất thuận lợi, nên bạn có thể lựa chọn được phương tiện để di chuyển tới ngôi đền. Mà ngôi đền rất linh thiêng, đền nằm trong khu có không gian yên tĩnh, tĩnh mịch, dáng vẻ cao quý và thanh tao nên đến đây với lòng thành kính là chính, dâng hương và cầu mong điều mà bạn mong muốn.

Đặc biệt ý nghĩa của đền Thái Vi được coi đây là nơi được xây dựng ngay khi Vua Trần Thái Tông quyết định nhường ngôi cho con, lui về vùng núi non và lập nên am Thái Vi để xuất gia. Với ý nghĩa là sự thanh tịnh, thanh tao, yên bình sau những ồn ào, chiến tranh bên ngoài, cũng như tu tâm sau những hành động của bản thân. Hay cũng chính là nơi thể hiện tinh thần đoàn kết của cả dân tộc, nơi ghi công của những người anh hùng, vị vua anh minh.


2. Vài nét về lễ hội và lịch sử đền Thái Vi ở Ninh Bình có ý nghĩa to lớn


Theo sử sách đã ghi về lịch sử hình thành đền Thái Vi Ninh Bình rằng sau chiến thắng quân Mông Cổ năm 1258, thì vua Trần Thái Tông đã nhường cho con và lên làm Thái Thượng Hoàng và đã về núi Vũ Lâm dựng lên hành cung Vũ Lâm, lập am Thái Vi để tu hành. Ngay sau khi vua mất nhân dân đã tưởng nhớ đến công ơn của ông, đã xây dựng trên nền am cũ đền Thái Vi để thờ vua Trần Thái Tông.


Ngôi đền thờ Thái Vi mãi vang âm tinh thần đoàn kết, truyền thống luôn kiên cường, đồng thuận những ý nguyện giữa vua và dân. Chính sự tích đền Thái Vi ở Ninh Bình hào hùng đó đã càng làm cho nhân dân tưởng nhớ, muốn con cháu luôn nhớ đến công lao của vua Trần Thái Tông đã bảo vệ dân và đất nước trước giặc ngoại xâm. Cho đến ngày nay thì nơi này vẫn được người dân đến thắp hương và cầu xin lộc, may mắn, thuận lợi trong cuộc sống, mọi thứ được bình an, yên bình.

Trong lễ hội đền Thái Vi cũng rất độc đáo, đặc sắc trong các ngôi đền khác cứ 3 năm một lần vào những năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu đền Thái Vi sẽ tổ chức lễ hội trong 3 ngày liên tiếp như: 14, 15, 16 tháng 3 âm lịch. Do nhân dân quan niệm rằng sau chiến thắng giặc Nguyên Mông, ngày 15 tháng 3 âm lịch là ngày vua tôi của nhà Trần về Thiên Trường bái kiến tổ tiên, ăn mừng. Cho đến ngày nay, hàng năm nhân dân đã tổ chức hội đền Thái Vi từ 14 đến 17 tháng 3 âm lịch.


Ngày 14 là ngày đầu tiên của lễ hội và người dân rước các bát hương thánh ra đình, sáng ngày 15 tháng 3 thì làng của tổng Vũ Lâm đều rước kiệu thánh của làng mình về đình Các để tế. Phần lễ hội được diễn ra rất long trọng, cẩn thận và được diễn ra theo trật tự như có rước kiệu, tế lễ. Cùng với đó, chính là phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: múa rồng, múa lân, cờ người,.... đều được mọi người tham gia rất sôi nổi.


3. Chiêm ngưỡng kiến trúc uy nghi của đền thờ Thái Vi 



Nơi đây với hình ảnh đền Thái Vi ở Ninh Bình rất nổi bật, khác biệt chính là từ kiến trúc của ngôi đền tạo nên thu hút với nhiều người. Ngôi đền được xây dựng theo kiểu nội công ngoại quốc, theo kiểu bên trong chữ công bên ngoài chữ quốc, toàn bộ kiến trúc được xây dựng bằng đá, tất cả được làm bằng đá xanh nguyên khối đã tạo nên được ngôi đền với dáng vẻ nguy nga, kiên cố. 

Khi bạn đi qua Nghi môn ngay bên tay phải sẽ thấy Gác Chuông hai tầng với tám mai song song, gác chuông được làm bằng gỗ lim. Nơi đây treo quả chuông đúc từ những năm Chính Hòa thứ 19. Đối diện với gác chuông chính là tháp ba ghi về những lần trùng tư, xây sửa lại di tích đền thờ Thái Vi, ghi công đức của những người cúng tiến xây dựng đền.

Nếu bạn đã đến với Ninh Bình nơi có rất nhiều những ngôi đền, chùa linh thiêng, danh lam thắng cảnh hùng vĩ, nổi tiếng. Bạn cũng muốn biết danh sách các đền ở Ninh Bình để có thể dâng hương, tham quan khung cảnh, các chuyên gia của chúng tôi đã cung cấp một số ngôi đền để bạn có thể đến như đền Bóng, đền Văn Bòng, đền Vua Đinh Tiên Hoàng,... rất nhiều ngôi đền linh thiêng, uy nghiêm khác.

Với những thông tin trên, chắc chắn đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về đền Thái Vi Ninh Bình và trả lời được câu hỏi “đền Thái Vi thờ ai” và cũng giúp bạn dâng hương, tham quan được ngôi đền. Sẽ giúp bạn có thêm thông tin để tham gia được những lễ hội đền Thái Vi tổ chức hàng năm, xin lộc, xin may ở ngôi đền.


>>>Đường đi đền Thái Vi ở Ninh Bình:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận