Khám phá lịch sử hào hùng đền thờ Ông Đội Cấn ở Thái Nguyên

Bạn đang có dịp đi đến Thái Nguyên, muốn tham quan và dâng hương những ngôi đền linh thiêng ở đây. Bài viết dưới đây của chúng tôi nói đến ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Bạn đang có dịp đi đến Thái Nguyên, muốn tham quan và dâng hương những ngôi đền linh thiêng ở đây. Bài viết dưới đây của chúng tôi nói đến đền thờ Đội Cấn Thái Nguyên rất linh thiêng, được nhiều người lựa chọn đến với hành trình tâm linh và thắp hương với lòng thành của mình, cùng với đó hãy cùng Đền Thánh Mẫu khám phá về sự tích đền Đội Cấn nhé.


1. Cùng tìm hiểu sự tích đền thờ Đội Cấn


Một trong những ngôi đền nằm trong khu lịch sử cách mạng chính là đền thờ ông Đội Cấn, cùng với đó đèn thờ nằm tại trung tâm của thành phố Thái Nguyên, phố Phủ Liễn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên. Đây là ngôi đền được nhân dân dựng lên để tưởng nhớ đến những huy hoàng trong lịch sử cách mạng.

Ngôi đền Đội Cấn Thái Nguyên được nhân dân dựng lên từ Cách mạng tháng tám thờ lãnh tụ Đội Cấn và nghĩa quân của ông, đây cũng là câu trả lời cho đền Đội Cấn thờ ai mà nhiều người thắc mắc. Ngôi đền chủ yếu là thờ những anh hùng trong cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên, nghĩa quân những người yêu nước trong thời kỳ đó.

Về sự tích đền Đội Cấn Thái Nguyên thì khi nói đến vị lãnh tụ Đội Cấn có tên thật là Trịnh Văn Đạt, ông sinh tại Vĩnh Tường - Vĩnh Yên. Tại nơi đây vào đêm 30 rạng sáng 31/ 8/ 1917 ông đã cùng với Lương Ngọc Quyến lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên, cùng với những nghĩa quân bao gồm nhiều tầng lớp khác nhau với lòng yêu nước, mong muốn giải phóng dân tộc.

Đây cũng được coi là cuộc khởi nghĩa đầu tiên mà chống thực dân Pháp và chiếm được tỉnh lỵ, làm vang dội cả Việt Nam, cũng như làm khơi lên tình yêu nước nồng nàn trong dân tộc của người dân. Khởi nghĩa Thái Nguyên đã gắn liền với tên tuổi của Đội Cấn, Lương Ngọc Quyến đã thực sự là những vị anh hùng của dân tộc và chính như vậy, tại nơi đây nhân dân đã dựng lên ngôi đền để ghi nhớ đến người anh hùng của dân tộc Đội Cấn.

Với sự tích của đền thờ ông Đội Cấn Thái Nguyên hay sự tích ông lang sử đội cấn thì đây cũng là nơi mọi người tới nay đến dâng hương, thể hiện tình yêu nước và những lòng thành, ghi nhớ tới người anh hùng. Không những thế, những ngày lễ dâng hương để cầu mong sự bình yên, hòa bình, ấm no cho cả dân tộc mà những người anh hùng đã hy sinh trên mảnh đất này.



2. Ngắm nhìn kiến trúc và không gian đền Đội Cấn Thái Nguyên


Trước khi đi thì chắc chắn nhiều bạn cũng muốn biết ảnh đền thờ Đội Cấn hoặc chính kiến trúc của ngôi đền, những ngôi đền đều thể hiện được sự uy nghiêm, linh thiêng, bình yên. Rất nhiều người đã đến đây để thắp hương, tham quan ghi nhớ đến những công lao mà các chiến sĩ anh hùng đã ngã xuống để có được ngày hôm nay.

Trong đền miếu trắng Đội Cấn có không gian thoáng đãng, yên tĩnh và ngôi đền ba gian giống như những ngôi đền khác, bao quanh đền là khung cảnh êm ả, thành bình vì đây cũng là di tích lịch sử. Điều đó cũng giúp cho bạn có thể nhớ đến những trang lịch sử hào hùng khi bạn đến, thư giãn, thả lỏng bản thân khi đến ngôi đền thanh tịnh này.

Trước ngôi đền Đội Cấn Thái Nguyên trong kháng chiến chống Pháp thì đã bị san phẳng, nhân dân đã phải xây dựng lại để ghi nhớ lịch sử. Cho đến năm 2002 đã được trùng tu, xây sửa lại và đến nay phía trước đền còn có bức tượng đá những người ghi công, lịch sử của ngôi đền để bạn có thể hiểu rõ hơn về đền trước khi tham quan.

Ở trong quần thể ngôi đền hiện nay, thì đã có thêm đài tưởng niệm ghi danh, nhớ đến những anh hùng liệt sĩ ở Thái Nguyên. Cũng là trong một công trình nằm trong đó, là nơi tâm linh, linh thiêng thờ những anh hùng cách mạng nên bạn cần có những tìm hiểu tổng quan nhất trước khi đi đến ngôi đền này.


3. Bên cạnh đền Đội Cấn thì cùng tham quan các địa điểm ở Thái Nguyên 


Chắc chắn rằng khi đến với Thái Nguyên, bạn sẽ muốn tham quan những ngôi đền, chùa linh thiêng khác và ghi nhớ đến lịch sử những người anh hùng đã ngã xuống hy sinh cho đất nước. Chuyên gia chúng tôi chỉ ra rằng các khu vực gần đó còn có chùa đông cao, chùa phú liễn, bảo tàng văn hóa dân tộc Việt Nam,... cũng giúp bạn biết đến vùng đất lịch sử này.

Cùng với đó, bạn cũng nên nhớ rằng đền thờ ông Đội Cấn chỉ mở vào mùng một, rằm hàng tháng chứ không phải ngày nào cũng mở. Ngôi đền lại gần với trung tâm thành phố Thái Nguyên nên rất thuận lợi cho việc di chuyển của nhiều người ở xa di chuyển bằng xe tới, cũng như đi các địa điểm tâm linh gần đền đền thờ Đội Cấn Thái Nguyên.

Thông tin bên trên chuyên gia chúng tôi đã phân tích rất sâu về những sự tích, không gian của ngôi đền giúp bạn có thông tin chính xác, chân thực nhất trước khi khởi hành. Với ngôi đền Đội Cấn Thái Nguyên nơi để bạn nhớ đến lịch sử hào hùng, những anh hùng dân tộc, dấu ấn lịch sử còn đó hãy đến và dâng hương thể hiện lòng thành, cũng như những mong ước đất nước có được sự bình yên, êm ả trong cuộc sống hòa bình hiện nay. Chúc bạn có chuyến đi đến đền thờ ông Đội Cấn thành công với những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp đã giải đáp những băn khoăn mà bạn chưa biết.

>>>Đường đi đền Đội Cấn Thái Nguyên:



Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận