Tổng hợp các đền Mẫu tại Lạng Sơn

"Đồng Đăng có phố kỳ lừa Có nàng tô thị có chùa tam thanh" Những câu ca dao này đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người d...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes


"Đồng Đăng có phố kỳ lừa

Có nàng tô thị có chùa tam thanh"

Những câu ca dao này đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Xứ Lạng nổi tiếng là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh đã đi vào lịch sử Việt Nam, đi vào nên thơ ca của dân tộc. Lạng Sơn nổi tiếng với các ngôi đền linh thiêng. Trong bài ngày hôm nay bạn cùng với Đền Thánh Mẫu hãy cùng tìm hiểu về danh sách các đền mẫu ở Lạng Sơn.

I. Danh sách các đền Mẫu ở Lạng Sơn


Thờ mẫu là 1 tín ngưỡng dân gian trong đời sống văn hóa cũng như đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Tín ngưỡng thờ mẫu là sự tin tưởng, tôn vinh, thờ phụng, tín ngưỡng những vị nữ thần gắn với các truyền thuyết xa xưa.

Một số nhà nghiên cứu cho biết rằng, tục thờ mẫu có nguồn gốc từ thời tiền sử khi người Việt thờ các vị thần tự nhiên. Sau này,t heo thời gian, khái niệm thờ mẫu mới được mở rộng ra và chỉ bao hàm cả các nữ anh hùng dân tộc, những người phụ nữ với vai trò bảo hộ. Những nhân vật lịch sử này được tất cả người dân kính trọng, và lập đền thờ.

Các vị nữ thần được tôn vinh nên chức vị Thánh Mẫu mà mọi người có thể biết đó là Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Thượng Ngàn Thánh Mẫu hay Linh Sơn Thánh Mẫu...

Trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu 2 khu đền Thánh Mẫu nổi tiếng của Lạng Sơn đó chính là khu đều Mẫu Đồng Đăng và ngôi Đền Mẫu Thượng Ngàn. Ngoài ra còn có sự tích đền Mẫu Sơn Lạng Sơn. 

TAM TÒA THÁNH MẪU THỜ AI?


Thông tin về Tam Tòa Thánh Mẫu, sự tích các vị thánh mẫu mà quý vị có thể xem thêm:




1. Đền mẫu Đồng Đăng




a. Đền mẫu Đồng Đăng Lạng Sơn ở đâu?

Đầu mẫu Đồng Đăng thuộc trung tâm thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, nằm cách khu vực cửa khẩu Hữu Nghị 4km.

Đây là ngôi đền lớn có giá trị đặc biệt về lối kiến trúc cũng như lịch sử, tín ngưỡng tôn giáo. Vào mỗi dịp tết đến xuân về hay các dịp cuối năm, người dân trong vùng cũng như du khách thập phương nô nức tới đây để cúng lễ cũng như vãn cảnh.

b. Đền mẫu Đồng Đăng thờ ai?

Đền mẫu Đồng Đăng trước đây gọi là Đồng Đăng linh tự với 5 gian thờ chính. Nơi đây thờ Phật và thờ Mẫu. Phía trong cùng là Tam bảo, nơi thờ Phật Chuẩn Đề và Phật bà Quan Âm. Phía ngoài là tam tòa thánh mẫu, nơi thờ mẫu đệ nhất Thượng thiên, Mẫu đệ nhị Thượng ngàn và mẫu đệ tam Thoải phủ.

Ngoài ra nơi đây còn có gian thờ Chúa Thượng, Chầu Mười Đồng Mỏ, Chầu Chín; Chúa Liễu, Chầu Bơ, Chầu Lục; Chầu đệ tứ Khâm sai, ngoài ra còn thờ quan Trần Triều Đức Đại Vương cùng các thánh cô, thánh cậu….


c.  Sự tích đền mẫu Đồng Đăng

Sự tích Đền Mẫu Lạng Sơn là gì? Không phải ai cũng biết. Tương truyền kể lại rằng, Liễu Hạnh là con gái của Ngọc Hoàng có tên là Quỳnh Hoa. Do có duyên nợ với trần gian vì vậy bà thường hiển linh để giúp đỡ nhân dân. Thời triều đình là Hậu Lê, nhờ vào công lao to lớn của bà trong việc cứu giúp dân lành, bà được sắc phong làm công chúa Liễu Hạnh và là Thượng đẳng Phúc thần. Ngoài ra, bà còn hay đi ngao du sơn thủy đến thăm các thắng cảnh của các vùng xung quanh. Bà đã từng nhiều lần gặp gỡ và họa thơ với danh sĩ, Trạng Nguyên Phùng Khắc Khoan, trong đó có lần 2 người gặp nhau tại Đồng Đăng linh tự.

Bà Liễu Hạnh có nhắc khéo ông Trạng Nguyên để tu bổ lại bởi ngôi chùa tuy đẹp nhưng lại bị bỏ hoang nơi vùng biên ai.

Sau cuộc hội ngộ, Phùng Khắc Khoan liền gọi người đến tu sửa lại ngôi chùa và đề 1 câu thơ ở hành lang bên tả rồi ra đi. Câu thơ ấy là “Tùng lâm tịch mịch phất nhân gia” tức là nơi rừng rậm yên tĩnh có nhà Phật.

Người ta đi Đền Mẫu Lạng Sơn cầu gì? Nơi đây, du khách thập phương tìm đến để cầu xin sự chở che của các đấng linh thiêng, cầu xin cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, cầu xin sức khỏe và sự may mắn.

2. Đền Mẫu Thượng Ngàn



Ngôi đền thứ 2 nổi tiếng ở Lạng Sơn mà chúng ta sẽ tìm hiểu sau đây đó là Đền Mẫu Thượng Ngàn. Đền thờ mẫu thượng ngàn có ở rất nhiều nơi nhưng có 3 nơi thờ phụng chính đó là Suối Mỡ thuộc tỉnh Bắc Giang và thứ 2 là ở Bắc Lệ, Lạng Sơn và thứ 3 là Đông Cuông Yên Bái.

a.  Địa chỉ Đền Mẫu Thượng Ngàn Lạng Sơn

Đều mẫu lạng thượng ngàn nằm ở khu vực Bắc Lệ, tỉnh Lạng Sơn. Từ Hà Nội đi tàu Hà Nội Lạng Sơn chưa đầy 3 tiếng bạn sẽ có mặt tại ga Bắc Lệ để đi tới khu vực Đền Mẫu Thượng Ngàn.

b. Sự tích Đền Mẫu Thượng Ngàn

Theo truyền thuyết, Mẫu Thượng Ngàn chính là công chúa có tên La Bình, người là con gái của Sơn Tinh và công chúa Mỵ Nương. Khi còn trẻ, Mẫu Thượng Ngàn là một cô gái đức hạnh, giỏi giang, tài sắc vẹn toàn nên được cha mẹ đặt tên là La Bình. La Bình thường được cha cho đi đến khắp mọi nơi, từ miền núi non hang động đến miền trung du đồng bằng. Khắp nơi mà Sơn Tinh cai quản.

La Bình được cha dạy dỗ, nhờ sự thông minh nhanh nhẹn, bà sau này chính là người đến hướng dẫn nhân dân từ cách săn bắn đến cách nuôi gia súc, trồng cây, trồng lúa, hái thuốc chữa bệnh, dựng cửa dựng nhà... mỗi khi cha bận không đi được.

Bà đem sự hiểu biết của mình đi truyền bá khắp nơi, bà còn cải tiến và hoàn thiện thêm những gì đã được học. Thấy La Bình công chúa thực hiện quá tốt công việc của mình do đó Ngọc Hoàng thượng đến đã ban tặng cho bà khả năng đi mây về gió. Kể từ đó, công chùa La Bình có thêm thời gian để gắn bó với người dân.

Dưới sự chỉ bảo của công chúa La Bình, sự giúp đỡ hướng dẫn, dạy dỗ của bà, người dân đã gọi bà là Mẫu, một cách gọi trìu mến gần gũi mà không thiếu phần tôn kính.

Ngoài việc phù trợ cho cuộc sống hàng ngàn của nhân dân, mẫu thượng ngàn còn được xem là người có công phù trợ cho nhân dân trong các cuộc chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Bên trên chính là 2 địa danh nổi tiếng của vùng đất xứ Lạng, đền mẫu Đồng Đăng và Đền Mẫu Thượng Ngàn. Nếu chưa được đến, có dịp bạn nhất định phải đến để thăm quan cũng như cần xin sức khỏe, sự thành công cho bản thân và gia đình.


>>>Tham khảo một số ngôi đền khác: 



>>>Đường đi đền Mẫu Đồng Đăng




>>>Đường đi đền Mẫu Thượng Ngàn mà quý bạn quan tâm:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận