Cùng khám phá đền Công Đồng Bắc Lệ Lạng Sơn

Trong những điểm đi lễ ở Lạng Sơn thì Đền Công Đồng Bắc Lệ ở đâu ? Đền thuộc xã Tân Thành Huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Vậy đền Công Đồng ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Trong những điểm đi lễ ở Lạng Sơn thì Đền Công Đồng Bắc Lệ ở đâu ? Đền thuộc xã Tân Thành Huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Vậy đền Công Đồng Bắc Lệ thờ ai và đi đền Bắc Lệ cầu gì ? Hãy cùng Đền Thánh Mẫu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


Hình ảnh đền Bắc Lệ Lạng Sơn


1. Tìm hiểu Đền Công Đồng Bắc Lệ ở đâu ?

Đền Công Đồng Bắc Lệ hay còn gọi là đền Bắc Lệ thuộc xã Tân Thành Huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đền Bắc Lệ Hữu Lũng Lạng Sơn tọa lạc trên một quả đồi cao, xung quanh rợp bóng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đền là nơi thờ Bà Chúa Thượng Ngàn – nữ thần núi. Bà là người trông coi, cung cấp và ban phát nguồn của cải núi rừng cho con người. 

Từ dưới chân đồi đi lên, chúng ta đi qua cổng Tam Quan uy nghi, tráng lệ chúng ta sẽ bước vào không gian đền. Bên trái đền là miếu Chầu Bé Bắc Lệ. Trước kia, miếu thờ Chầu Bắc Lệ ở một khoảnh đất bằng phẳng sát bờ suối Bắc Lệ, nay mới chuyển lên đây. Trong miếu có tượng Chầu Bé và tượng Cô Bé Bắc Lệ và tượng Cậu Bé Bắc Lệ. Đây là hai cô cậu hầu cận của Chầu Bé.

Bất kỳ ai muốn lên chiêm bái, cầu đảo Mẫu Thượng Ngàn nơi đâu đều phải thắp hương ở miếu Chầu Bé để xin Chầu có lời tâu đối lên Cửa Mẫu cùng chư thánh tại đền.

Sau khi thắp hương ở miếu Chầu Bé, ta đi thêm khoảng chục bậc thang nữa là lên đến đền chính. Đền chính được xây theo kiểu chữ Đinh gồm tiền tế và hậu cung, đền mới được xây mới lại nhưng vẫn giữ được nét uy nghi và phong cách kiến trúc cũ. 

Trên mái đền Bắc Lệ ở Lạng Sơn chính có đắp “Long triều lưỡng nghi”. Lưỡng nghi tượng trưng cho trời và đất, âm và dương, âm dương hài hòa sẽ sinh vạn vật. Nhà bái đường gồm 5 gian. 3 gian ngoài thờ Ngũ Vị Tôn Quan. Phía trên cung thờ Ngũ Vị tôn Quan là bức hoành phi đề: “Hưng Tiên Hiền Từ”. Hai bên thờ đôi câu đối:

Quốc sắc thiên hương nhân gian thánh nữ

Băng cơ ngọc cốt thế thượng thần tiên.

Ở Đền Mẫu Công Đồng Bắc lệ có cung đệ nhị thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế. Tượng Ngọc Hoàng đặt trang trọng ở chính giữa, hai bên có tượng quan Nam Tào – Bắc Đẩu đứng hầu. Phía trước ban thờ Ngọc Hoàng là Ban Tứ Phủ Thánh Hoàng với tượng Thánh Hoàng Bảy, Thánh Hoàng Mười.


Ban thờ Bà Chúa Thượng Ngàn




2. Lịch sử đền Công Đồng Bắc Lệ Hữu Lũng Lạng Sơn

Lịch sử đền mẫu Công Đồng Bắc Lệ lưu truyền lại câu chuyện Mẫu Thượng ngàn là công chúa La Bình, con gái của Sơn Tinh, cháu ngoại vua Hùng. Nàng thường cùng với cha đi chu du các bản mường, hang động, giúp cho cuộc sống dân lành được sung túc. Vào thời Lê Lợi, bà đã hiển linh, âm phù, hóa thành bó đuốc dẫn quan quân Lê Lợi thoát khỏi sự truy kích của quân giặc. Công cuộc bình Ngô đại thắng, Lê lợi lên làm vua và cho dựng đền để ghi nhớ công ơn của bà. Nếu theo tích này thì hình ảnh đền Bắc Lệ có từ thời vua Lê Lợi.


--------o0o--------

Mẫu Thượng Ngàn là ai? Sự tích của thánh Mẫu Thượng Ngàn như thế nào thì kính mời quý độc giả chuyển hướng tại đây: 🙎👉👉Thánh Mẫu Thượng Ngàn


Đền mẫu Bắc Lệ Lạng Sơn đã trải qua 5 lần tu bổ và tôn tạo nhưng những kiến trúc xưa ở đền Bắc Lệ ở Lạng Sơn vẫn còn nguyên vẹn và mang đậm dấu ấn điêu khắc dân gian. Sự giao thoa giữa nền văn hóa Việt Nam và Trung Quốc tạo ra những nét độc đáo riêng cho Bắc Lệ. Thêm vào đó, các hàng cột bằng gỗ, liền khối vẫn còn giữ nét nguyên sơ tạo thêm cho đền sự ấm cúng linh thiêng.

Căn cứ theo truyền thuyết và các bản văn khấn Đền Công Đồng Bắc Lệ chính là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, âm phù; Đền Suối Mỡ là thắng tích lưu lại dấu vết bà tu tiên luyện đạo còn Đền Đông Cuông là nơi bà giáng sinh và ngự.

Theo sự tích Chầu Bé thì đây còn là nơi thờ chính của Chầu Bé. Một vị thánh chầu nổi tiếng trong Tứ Phủ Chầu Bà. Tương truyền Chầu Bé là vị thánh chầu luôn hầu cận bên Mẫu Thượng Ngàn. Chính vì thế, khi đến Đền Công Đồng Bắc Lệ, chúng ta thường phải khấn tấu Chầu trước khi vào lễ Mẫu.


Một số bài viết về các vị thánh mẫu trong Tam Tòa Thánh Mẫu mà quý độc giả có thể xem thêm:

Sự tích Mẫu Liễu Hạnh công chúa

Mẫu Thoải - Vị thần cai quản sông nước



3. Lễ hội đền Bắc Lệ Lạng Sơn

Lễ hội chính của đền Bắc Lệ ở Lạng Sơn được tổ chức vào ngày 20/9 âm lịch. Nhưng hiện nay với sự độc đáo của phong cảnh sơn thủy hữu tình cũng như sự linh thiêng của ngôi đền nên đường đi đền Bắc Lệ Lạng Sơn lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp.

Lễ hội gồm có các phần lễ chính như lễ tắm ngai, lễ chính tiệc, lễ rước. Lễ tắm ngai diễn ra trước lễ rước. Trong đó, người dân lấy nước suối đền Bắc Lệ về lau tượng Mẫu đệ nhất Thượng ngàn và ngai đức vua cha Ngọc Hoàng. Lễ chính tiệc bao giờ cũng có cỗ tam sinh làm vật hiến tế. Ngoài ra, cần sắm lễ đi đền Bắc Lệ thì ta cần nhiều đồ lễ mã khác như voi, ngựa, thuyền, mũ, hình nhân. Cỗ tam sinh dâng ban Công Đồng, ban Ngũ vị Tôn Ông, cỗ chay (có khi cả mặn) ban cho Mẫu. Sau đó, lễ rước Mẫu đi xem hội trong tiếng chiêng, trống rộn ràng cùng bài văn khấn đền Bắc Lệ Lạng Sơn. Đoàn rước đến đền Đèo Kẻng (một di tích liên quan đến đền Bắc Lệ) làm đại tế. Đại tế ở Đền Đèo Kẻng xong mọi người quay về làm đại tế đền mẫu Bắc Lệ Lạng Sơn .


Lễ hội thu hút đông đảo du khách thập phương về đây trẩy hội cầu may mắn, bình an trong năm mới cho gia đình. Nếu còn độc thân hay muốn cầu hạnh phúc gia đình, bạn hãy tìm ngay đường đi đến đền công đồng bắc lệ . Dân gian vùng quê nơi đây luôn tin tưởng đây là ngôi đền cầu tình duyên thiêng nhất tại xứ Lạng cũng như trên đất nước Việt Nam.


Những điều kiêng kỵ khi đi lễ đền Công Đồng Bắc Lệ, mời bạn đọc xem tại:


Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ sự tích Đền Công Đồng Bắc Lệ cũng như ý nghĩa lễ hội của. Đền Bắc Lệ đã được tỉnh Lạng Sơn xếp hạng di tích lịch sử tâm linh vào năm 1992.

>>>Đường đi đền Bắc Lệ Lạng Sơn:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận