Những điều kiêng kỵ khi đi đền chùa bạn nên biết?

Với tôi, là một người con Việt Nam thì việc lễ đền chùa mỗi ngày rằm, ngày mùng một hay ngày đầu năm đã trở thành một phong tục tập quán ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes


Với tôi, là một người con Việt Nam thì việc lễ đền chùa mỗi ngày rằm, ngày mùng một hay ngày đầu năm đã trở thành một phong tục tập quán mà với tôi nó đã trở thành thói quen. Đã có rất nhiều câu hỏi mà nhiều bạn độc giả đặt cho tôi rằng nên đi lễ đền hay chùa trước hay những điều kiêng kỵ khi đi lễ đền chùa hay đi đền nên mua gì, nên mặc gì thì hợp với thuần phong mỹ tục nước ta thì bài viết này Đền Thánh Mẫu xin được giải đáp chi tiết.

1. Nên đi đền trước hay chùa trước?


Theo quan điểm cá nhân của tôi thì việc đi đền trước hay chùa trước hiện nay không quan trọng mấy. Vì mỗi vùng miền nước ta thì việc lễ chùa hay đền giờ họ chọn đi chỗ nào gần với họ trước. Còn theo tâm linh thì đình đền thờ thành hoàng làng và Mẫu, còn chùa thì thờ các vị thần thánh. Nhưng theo vị trí thì thành hoàng làng và Mẫu có chức vị cao hơn. Nguyên do vì sao, vì cứ mỗi khi tết đến xuân về thì quê hương tôi lại tổ chức hội hàng, người dân lại tổ chức lễ rước thần hoàng làng và mẫu từ đình về chùa và lại đưa các ngài từ chùa ra đình. Tại đây thì chắc bạn cũng đã giải đáp được câu hỏi nên đi đền trước hay chùa trước rồi chứ. Vậy sau đây tôi xin chia sẻ những điều kiêng kỵ khi đi lễ đền chùa ngay tại đây.

2. Những lưu ý khi đi lễ đền chùa bạn nên biết?


Với việc đi lễ đền chùa thì bạn nên đi thế nào thì đúng, đi thế nào thì sai. Vì chốn linh thiêng chắc chắc có những phép tắc nhất định mà tất cả con dân đi lễ phải tuân thủ nhưng lại ít ai có thể biết được như: 




a. Khi bạn bước vào cửa đền chùa thì nữ tử nên bước chân phải, nam nhân thì nên bước chân trái. Tránh giẫm chân vào bậc thành cửa và kỵ nhất là đá vào cánh của. Chân đi phải nhẹ nhàng, mềm mại.

b. Số lượng hương thắp bạn nên biết: 3 nén thì dùng để cầu an cho bản thân mình, 6 nén thì để cầu an cho con cho cháu còn 9 nén cầu cho bố mẹ ông bà. Và 13 nén thì công đức viên mãn - vậy bạn đã đạt trình độ đạt cảnh giới rồi.

c. Khi lễ đền chùa, vãn cảnh thì tuyệt đối không chụp ảnh hay quay phim.

d. Trang phục phải nhã nhặn, không mặc váy ngắn, quần đùi hay hở hang gây phản cảm nơi thanh tịnh.

e. Tuyệt đối không mang đồ ở chùa về hay tự ý lấy. Cẩn thận mang tội mà phải trả nghiệp.

g. Tâm thanh tịnh, ăn nói nhẹ nhàng với người khác. Xưng con và có thái độ tôn trọng với nhà sư trong chùa.


Trên đây là những điều kiêng kỵ khi đi lễ đền chùa mà bạn nên biết, vậy đi chùa đền nên mua gì và mặc gì thì bài viết sau chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn. Sau cùng thì việc lên đi lễ đền trước hay chùa trước, những điều kiêng kỵ khi lễ chùa thì bài viết này tôi đã giải đáp. Các thông tin mà tôi nói ở trên đều do ý kiến cá nhân của tôi nên có gì thiếu sót hay sai sót thì mong quý bạn thông cảm. Chúc quý bạn có một ngày làm việc và học tập may mắn.

Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận