Tổng hợp các đền Mẫu ở Hải Dương

Tín ngưỡng thờ mẫu là tín ngưỡng dân gian thuần Việt, có lịch sử lâu đời ở các khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Tín ngưỡng thờ mẫu có nguồn gốc từ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Tín ngưỡng thờ mẫu là tín ngưỡng dân gian thuần Việt, có lịch sử lâu đời ở các khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Tín ngưỡng thờ mẫu có nguồn gốc từ thời tiền sử, với nhiều ý nghĩa nhân văn đồng thời mang nhiều giá trị lịch sử. Có vô số các khu đền thờ mẫu nổi tiếng ở các khu vực miền Bắc, tuy nhiên trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ dành thời gian và tìm hiểu về địa chỉ các đền Mẫu ở Hải Dương.

I. Địa chỉ các đền mẫu ở Hải Dương


Có 3 đều mẫu ở Hải Dương hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đó là đền Mẫu The, đền mẫu Kinh Câu và đền Mẫu Sinh.

1. Đền Mẫu The




a. Đền Mẫu The ở đâu?

Ở Hải Dương từ bao giờ bỗng nhiên xuất hiện một người phụ nữ tự nhận mình là THÁNH MẪU. Khắp nơi các con nhang đệ tử từ mọi miền tổ quốc đều mong muốn được tìm về đền Mẫu The 1 lần tại địa chỉ thôn Vũ Xá, Ái Quốc, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Người ta tìm về đền Mẫu The không chỉ để cầu xin, khấn vái, mà người ta còn tìm về đây để được chứng kiến tận mắt sự nguy nga, tráng lệ của khu thờ mẫu khiến nhiều người nhầm tưởng như lâu đài, cung điện của vua chúa thời phong kiến.

Nếu có dịp bạn tìm về địa chỉ đền Mẫu The, chỉ cần đứng cách đây chừng 1km bạn cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy 1 tòa tháp tráng lệ, đây được coi là điểm nhấn, điểm nổi bật nhất trong quần thể kiến trúc mà Mẫu The xây dựng.

Tòa tháp Mẫu The cao lên tới 40m, với trên 20 tầng. Bên dưới ở khu vực tầng 1 là 1 điện thờ hoành tráng với diện tích khoảng 50m2

Một vài hình ảnh đền mẫu Hải Dương, bạn có thể chiêm ngưỡng sau đây:


Hình ảnh người dân đi lễ 



b. Sự tích đền Mẫu The ở Hải Dương

Bà The hay tên gọi đầy đủ là Đoàn Thị The, người này tự nhận là mẹ của muôn loài, người có thể thấu hiểu được âm dương, sai bảo được cả thần thánh.

Bà the đã mở phủ được 23 năm và xây dựng cung điện xa hoa Mẫu The từ nhiều năm về trước.

Trước đây bà The cũng chỉ là 1 nông dân bình thường, đi làm thêm nghề buôn bán vải ở các khu chợ. Theo mọi người kể lại, mẹ Mẫu The đi làm đồng rồi đẻ rơi ra Mẫu.

Khi có gia đình, có con cái, cuộc sống của bà The hết sức khổ cực. Vốn là người có giọng hát hay, bà tranh thủ sau buổi làm ruộng, tối về luyện tập biểu diễn hát chèo phục vụ bà con người dân quanh vùng. Vì vậy bà cũng nổi tiếng cả trong và nguồn vùng với chút tài lẻ này.

Được biết, chồng Mẫu The đã từng bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cùng lúc đó, hàng hóa bà bán rơi vào cảnh ế ẩm gặp phải thảm cảnh của chồng nên khó khăn chồng chất khó khăn cuối cùng bà phải bỏ nghề buôn bán và tự có khả năng xem bói, xem tướng, gọi hồn.

Hơn chục năm trở lại đây, Mẫu The càng ngày càng nổi tiếng và được biết đến với khả năng cứu độ chúng sinh, phát lộc cho nhân dân. Tuy nhiên khả năng xem bói, xem tướng của bà đã xuất hiện cách đây hơn 23 năm, bà The nói rằng mình được LỘC CỦA THÁNH, là CON CỦA TRỜI, giáng xuống trần gian cứu giúp chúng sinh.

Trước đây khi chưa có tiền, bà The đi vay mượn tiền về mở phủ mở điện. Sau nhiều năm xây dựng mở rộng, cung điện đền mẫu đã được hoàn thành, cùng với đó là những lời đồn thổi về khả năng hô phong hoán vũ, thay trời giúp dân của Mẫu The càng ngày càng được nhiều người biết đến.

Hàng năm, cứ đến ngày rằm tháng giêng, những tháng đầu năm, hàng vạn người lại đổ xô về phủ Mẫu The của bà Đoàn Thị The để cầu xin sự may mắn, thành công, tiền bạc, sức khỏe.

2. Lịch sử đền Mẫu Sinh Hải Dương



Ngoài đền Mẫu The nổi tiếng, ở Hải Dương còn có đền Mẫu Sinh cũng được không ít người biết đến và tìm tới.

Đền Mẫu Sinh nằm ở địa phận sẽ An Mô, tổng Chi Ngại, nay thuộc về thôn An Mô, xã Lê Lợi của huyện Chí Linh, Hải Dương. Khu vực đền Mẫu Sinh chỉ cách chùa Côn Sơn 1km về hướng Bắc.

Theo 1 ghi chép nói rằng, ngày xưa có một người sinh ra từ 1 viên đá. 1 hôm bọn trẻ chăn trâu ở trong làng bỗng nhìn thấy 1 đứa bé nằm khóc bên tảng đá, bọn trẻ đã lấy nón che và ẵm về, tuy nhiên trên đường chạy về nhà, bỗng nhiên trời nổi giông báo, đứa bé ấy bay thẳng lên trời và cất tiếng nói: “Ta là thần Phi Bồng Hạo Tướng Quân, ta giáng hạ xuống trần thế tuy nhiên đã để lộ thân phận vì vậy phụng chiếu về chầu Thượng đế”.

Người địa phương nơi đây kinh ngạc nên đã lập đền thờ có tên đèn sinh tức nơi Thánh sinh.

Hiện nay khu di tích đền sinh được tổ chức lễ hội trong 3 ngày từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 8 tháng 4 âm lịch hàng năm nhằm kỷ niệm ngày sinh của Phi Bồng Đại Tướng Quân.

3. Lịch sử đền mẫu Kinh Câu


Đền mẫu Kinh Câu nằm tại địa chỉ Bảo Thái, Tân Hương, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Ngoài tên Kinh Câu đền còn có tên đền mẫu Cống Câu. Đây cũng là 1 trong những ngôi đền cực kỳ nổi tiếng bởi sự linh thiêng của Hải Dương, bạn có thể tìm đến đây để biết thêm về lịch sử của ngôi đền cũng như được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của ngôi đền nhé.

>>>Tham khảo một số đền khác sau đây:




>>>Đường đi đến đền Mẫu The:




>>>Đường đi đền Mẫu Sinh bằng Google Map:





Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận