Đền Mẫu Lào Cai - Đền Mẫu Thượng Ngàn - Tổng hợp đền Mẫu ở Lào Cai

Đền Mẫu Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai là nơi thờ đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, đây là một trong những khu Đền Mẫu được Bộ Văn hóa Thể t...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Đền Mẫu Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai là nơi thờ đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, đây là một trong những khu Đền Mẫu được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 26 tháng 1 năm 2011. Trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một vài địa chỉ thờ Đền Mẫu nổi tiếng ở khu vực Lào Cai. Thứ nhất là sự tích Đền Mẫu Lào Cai và sau đó sẽ tiến lên SaPa để tìm hiểu về Đền Mẫu Thượng Ngàn SaPa nhé.

1. Sự tích Đền Mẫu Lào Cai



a.  Địa chỉ Đền Mẫu Lào Cai


Trước khi tìm hiểu về sự tích Đền Mẫu Lào Cai , trước tiên chúng ta cần xác định chính xác địa chỉ Đền Mẫu Lào Cai .

Hiện tại, Đền Mẫu Lào Cai tọa lạc tại vị trí cột mốc biên giới số 102, nằm giữa Việt Nam và người láng giềng Trung Quốc, gần cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Chính xác địa chỉ Đền Mẫu Lào Cai nằm tại tổ 4, phường Lao Cai, thành phố Lào Cai.

b. Sự tích của đền


Đền Mẫu Lào Cai là nơi thờ đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, người vì dân vì nước, một lòng cứu giúp dân nghèo, phù trợ cho triều đình chống lại giặc ngoại xâm, bảo vệ vùng biên ải thiêng liêng của đất nước.

Truyền thuyết kể lại rằng, khu Đền Mẫu Lào Cai được nhân dân vùng cửa ải Lê Hoa thuộc Bảo Thắng ngày xưa xây dựng vào hồi thế kỷ thứ 18. Lúc đầu ngôi đền này chỉ là 1 ngôi đền nhỏ bên bờ sông Hồng và sông Nậm Thị. Tuy nhiên trải qua nhiều thời gian, qua nhiều lần trùng tu tôn tại nên ngôi đền đã trở nên khang trang như ngày nay với 9 gian thờ.

Ngôi đền này ngoài thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, còn có thờ Ngọc Hoàng thượng đế, ông Hoàng Bảy, Hoàng Mười...

Từ xa xưa, trong tín ngưỡng văn hóa của dân gian ta, Thánh Mẫu Liễu Hạnh được coi là MẪU NGHI THIÊN HẠ. Trong tiềm thức người dân Việt Nam, Thánh Mẫu là người đã giúp cho thiên hạ được thái bình, nhân dân được ấm lo hạnh phúc, bà là tiên, là phật, là mẹ thánh hiền.

Thánh Mẫu Liễu Hạnh hội tụ đầy đủ về đức, nghĩa, hiếu của Nho giáo, được nhân dân cả nước tôn vinh là 1 trong 4 vị thánh bất tử và được thờ ở khắp nơi trên mọi miền tổ quốc.


-------------------------

👉👉👉Sự tích về Mẫu Liễu Hạnh ( Mẫu Thượng Thiên) về 3 lần giáng trần của bà tại đây: Mẫu Liễu Hạnh


-------------------------


Đền Mẫu Lào Cai nằm tại trục đường giao thương giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, ngoài ý nghĩa tôn thờ vị Thánh Mẫu, khu Đền Mẫu Lào Cai còn có ý nghĩa quan trọng, là nơi khẳng định vị trí, chủ quyền lãnh thổ của quốc gia. Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, bao nhiêu năm tháng chiến tranh, đến nay, Đền Mẫu Lào Cai là một trong những cột mốc lịch sử ghi đậm dấu ấn nơi biên cương phía Bắc Tổ Quốc.

Lễ hội Đền Mẫu Lào Cai được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Một vài hình ảnh đền mẫu, hình ảnh đền thượng Lào Cai chúng ta cùng chiêm ngưỡng sau đây.


Cổng đền


Đền chính

2. Đền Mẫu Thượng Ngàn & Đền Mẫu Sơn SaPa


SaPa không chỉ là 1 địa danh thắng cảnh nổi tiếng thu hút khách du lịch với phong cách thơ mộng, bản sắc văn hóa của các dân tộc đa dạng, phong phú mà nơi đây còn thu hút khách du lịch, khách thập phương tìm tới đặc biệt vào dịp lễ đầu năm và cuối năm bởi tồn tại hệ thống các di tích lịch sử văn hóa có giá trị lớn về tinh thần và lịch sử.

Nơi này không chỉ có Đền Mẫu Sơn SaPa, đền Hàng Phố, mà còn có Đền Mẫu Thượng Ngàn. Đền Mẫu Sơn SaPa và Đền Mẫu Thượng Ngàn SaPa đều thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, 1 trong 4 vị thần tứ bất tử theo quan niệm của nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay.


--------------------------------

👉👉👉Sự tích về Mẫu Thượng Ngàn, bà ngự ở hệ thống Tam Tòa Thánh Mẫu ở đâu tại đây: Mẫu Thượng Ngàn

a. Đền Mẫu Sơn SaPa


Đền Mẫu Sơn SaPa nằm ở tổ 4, trung tâm thị trấn SaPa. Ngôi Đền Mẫu SaPa này được xây dựng cách đây khoảng 200 năm. Trải qua thời gian, vào năm 2013, Đền Mẫu Sơn SaPa được xây dựng, tu sửa bởi nguồn kinh phí xã hội hóa đã trở nên đẹp đẽ và khang trang, bề thế hơn rất nhiều.



b. Đền Mẫu Thượng Ngàn SaPa


Từ khu vực Đền Mẫu Sơn, bạn ngược dốc theo hướng Tây Bắc, đi thêm khoảng 3km nữa là sẽ đến địa danh nổi tiếng đó là Đền Mẫu Thượng Ngàn tọa lạc tại vị trí tổ 11, thị trấn SaPa. Ngôi đền này nằm ở trên cao, lưng tựa vào núi, mặt trong ra ngoài khoảng không gian bát ngát, thoáng đãng.

Đền Mẫu Thượng Ngàn này được xây dựng cách đây rất lâu, trước đây bị hư hỏng nhiều do thời gian chiến tranh, vì vậy ít khách du lịch đến thăm. Mãi đến năm 2002, khu Đền Mẫu mới được tu sửa lại nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cũng như tín ngưỡng thờ cúng, văn hóa của nhân dân và du khách khắp thập phương.

Đền Mẫu Sơn, đều Mẫu Thượng Ngàn ngoài ra còn có đền hàng phố được biết đến là 3 dị tích lịch sử văn hóa rất quan trọng của vùng đất SaPa nổi tiếng. Các khu đền này đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào hồi năm 2005.

Nếu có dịp lên SaPa, nhất định bạn sẽ phải ghé qua các khu đền nổi tiếng này để chiêm ngưỡng cảnh sắc cũng như thắp hương lễ bái cầu xin sự bình an và sức khỏe.


TAM TÒA THÁNH MẪU 

Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Liễu Hạnh đều trong hệ thống Tam Tòa Thánh Mẫu của tứ phủ, vậy trong Tam Tòa Thánh Mẫu gồm những vị nào thì kính mời quý bạn chuyển hướng tại đây: => Tam Tòa Thánh Mẫu


>>>Các bạn có thể tham khảo một số đền khác sau:



>>>Đường đi đền Mẫu Lào Cai:




Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận