Cội nguồn nền văn hóa dân tộc đền Hùng Phú Thọ

Trong lịch sử công cuộc dựng nước, giữ nước thì chắc chắn công lao của Vua Hùng là rất to lớn, cho đến này đền thờ Vua Hùng luôn được nhiều...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Trong lịch sử công cuộc dựng nước, giữ nước thì chắc chắn công lao của Vua Hùng là rất to lớn, cho đến này đền thờ Vua Hùng luôn được nhiều người đến dâng hương, tụ họp về. Cùng với đó, hãy cùng Đền Thánh Mẫu tìm hiểu thêm về các địa chỉ và tham quan đền Hùng Phú Thọ cũng như ý nghĩa của lễ hội đền Hùng Phú Thọ Việt Nam, hay những địa chỉ đền thờ của các vị anh hùng dân tộc đã góp công lao rất lớn đến đất nước Việt bây giờ.

1. Giải đáp đền Vua Hùng ngự ở đâu?


Nói đến đền thờ Hùng Vương chắc sẽ có nhiều người nhớ đến đền Hùng ở Phú Thọ, nơi thờ phụng các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh, nhất là Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào thì câu trả lời là thường được tổ chức vào mùng 10 tháng 3 âm lịch. Các đời Vua Hùng đều có công rất lớn, khiến con cháu đến nay đều cần phải thờ phụng, tôn kính đến ngôi đền thờ này.


Khu di tích đền Hùng ở Phú Thọ

Địa chỉ đền vua Hùng chính là trên núi Nghĩa Linh, nay là xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Theo cuốn Ngọc phả Hùng Vương, các Vua Hùng đã cho xây dựng điện Kính Thiên tại chính khu vực núi Nghĩa Lĩnh này, cho đến nay đã được nhân dân bảo vệ, thờ phụng, gìn giữ ngôi đền để tưởng nhớ đến các đời Vua Hùng đã giúp nhân dân Việt.

Nơi đây cứ đến lễ hội hàng năm rất đông người đến đi đền Vua Hùng để dâng hương, thể hiện lòng thành kính của mình. Cũng như lên với những cầu mong Vua Hùng ban lộc, ban may mắn trong công việc được thuận lợi, sự linh thiêng, uy nghiêm của đền thờ Vua Hùng được nhiều người tin tưởng và tìm đến để tâm hồn được thoải mái.


2. Quay về thời gian để nhìn lại lịch sử đền Hùng ở Phú Thọ đầy tự hào


Cho đến nay di tích lịch sử đền Hùng Phú Thọ thì đây là di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng thuộc vùng ất Phong Châu, ngày trước là cố đô Nhà nước Văn Lang. Với câu hỏi đền hùng có bao nhiêu đền chính thì Đền Thánh Mẫu xin được trả lời rằng hiện nay thì khu di tích có 4 đền, 1 chùa và 1 lăng nằm trong thiên nhiên, cũng có địa thế rất cao vì ở trên núi, thể hiện sự hùng vĩ, ngoạn mục và đầy uy thế khí thiêng của sơn thủy hội tụ của toàn cảnh đền hùng ở Phú Thọ như chốn bồng lai tiên cảnh vậy.

Theo sơ đồ Đền Hùng ở núi Nghĩa Linh thì đầu tiên chính là là đền Hạ Đền Hùng là nơi được tương truyền là nơi mẹ Âu Cơ sinh ra cả bọc trăm trứng, dấu tích ở ngôi đền này là giếng Mắt Rồng vẫn còn ở phía sau đền là nơi mẹ Âu Cơ ấp trứng. Tiếp theo đến đền trung đền Hùng ở Phú Thọ hay còn là Hùng Vương tổ miếu, là nơi các Vua Hùng cùng với các lạc hầu, lạc tướng ngắm thiên nhiên và họp bàn việc quan trọng, nơi đây cũng chính là vua Hùng thứ sáu trao ngôi cho Lang Liêu.


Ảnh đền vua Hùng

Tiếp đến trong lịch sử đền thờ Hùng Vương là đền thượng và Lăng Vua Hùng và đây là nơi các Vua Hùng hay lên đỉnh núi để tiến hành những nghi lễ thờ, tín ngưỡng của các cư dân nông nghiệp, cầu mong mùa màng thuận lợi, tươi tốt, mưa thuận gió hòa. Trong Lăng Hùng Vương là mộ của Vua Hùng thứ sáu, lăng mộ này nằm phía Đông của đền thượng Đền Hùng nằm uy nghiêm và sừng sững.

Đền Giếng ở Đền Hùng ở Phú Thọ là đền thứ ba hay có tên chữ là Ngọc Tỉnh đây là nơi mà công chúa Tiên Dung, Ngọc Hoa của Vua Hùng thứ 18 thường soi gương, vấn tóc và đi theo cha đi kinh lý qua nơi này. Cuối cùng là đền Tổ Mẫu Âu Cơ, nơi đây được người dân dựng lên vào năm 2001, đền thờ tượng mẹ Âu Cơ, hai lạc hầu, lạc tướng.

3. Các địa chỉ của đền thờ các anh hùng dân tộc


Ngay sau đây, chuyên gia chúng tôi sẽ cung cấp một số địa chỉ của các đền thờ anh hùng dân tộc như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Lương Văn Chánh. Giúp bạn có được một số địa chỉ để sắp xếp công việc đi theo hành trình tâm linh, dâng hương những anh hùng dân tộc, thể hiện tấm lòng thành kính của bản thân.

                                

Địa chỉ đền thờ Nguyễn Trãi nằm trong quần thể khu di tích Côn Sơn Kiếp Bạc. Nguyễn Trãi là người luôn có tinh thần ý thức dân tộc rất cao, ông luôn lo lắng cho thiên hạ, lo cho đất nước và khi có giặc ông sức hết tâm lực cùng Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn chịu gian khổ, khó khăn để đuổi được giặc.


Còn địa chỉ đền thờ Lương Văn Chánh ở Phú Yên, được người dân ở đây tôn ông là Thánh Hoàng sau những cao lao to lớn của ông đóng góp cho vùng đất này. Đền thờ của ông ở thôn Long Phụng I, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên và cách 500m là ngôi mộ của ông Lương Văn Chánh.

Tiếp theo là địa chỉ đền thờ Trần Hưng Đạo là ở số 36 đường Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Với những sự đóng góp của ông trong đánh giặc chống giặc ngoại xâm, giúp nhân dân trong mọi công việc, luôn lo lắng cho thiên hạ nên người dân luôn tôn thờ ông và lập nên đền thờ.

Các địa chỉ của anh hùng rất tộc đều những nơi thuận tiện cho phương tiện, nên bạn có thể lựa chọn phương tiện để di chuyển đến. Nhất là trong lễ hội ở Đền Hùng thì rất đông người đến, cùng sự tham gia rất sôi nổi, phong phú với các phần lễ, phần hội của ngôi đền thờ Vua Hùng vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Với những thông tin trên của chúng tôi cung cấp, chắc chắn bạn đã có những thông tin nhằm giúp bạn giải đáp được các câu hỏi như Đền Hùng thờ ai hay Đền Hùng thờ bao nhiêu vị vua và cũng như địa chỉ chi tiết về các đền thờ của Vua Hùng, các anh hùng dân tộc như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo và Lương Văn Chánh để bạn sắp xếp mọi công việc để di chuyển tới các đền thờ dâng hương và thưởng ngoạn thiên nhiên.

>>>Đường đi đến Đền Hùng từ Hà Nội trên Google Map:



Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận