Tổng quan về đền Nghè và đền Phú Xá ở Hải Phòng

Đền Nghè là 1 trong những địa điểm du lịch văn hóa tâm linh tiêu biểu của thành phố hoa phượng đỏ, thành phố Hải Phòng với điểm nổi bật đó...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Đền Nghè là 1 trong những địa điểm du lịch văn hóa tâm linh tiêu biểu của thành phố hoa phượng đỏ, thành phố Hải Phòng với điểm nổi bật đó là nghệ thuật chạm khắc trên gỗ đá. Để biết rõ hơn về ngôi đền linh thiêng và đặc biệt này,  cùng Đền Thánh Mẫu tìm hiểu sự tích Đền Nghè,  lịch sử Đền Nghè Hải Phòng thờ ai nhé.

1. Đền Nghè Hải Phòng ở đâu?


Đền nằm ở vị trí phường An Biên, thuộc quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Muốn đến ngôi Đền có tên Nghè, bạn chỉ cần hỏi đường đến nhà hát thành phố Hải Phòng bởi đền chỉ cách vị trí nhà hát khoảng 600m, rất dễ tìm.


2. Đền Nghè Hải Phòng thờ ai?


Đền Nghè ở hải phòng thờ ai? Đây chắc hẳn là thông tin mà nhiều người muốn biết. Theo tương truyền, nơi đây có thờ nữ tướng Lê Chân, vị tướng tài ba của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng vào thế kỷ thứ 1 (những năm 40-43).

Tướng Lê Chân đã đặt chân lên vùng đất này, chỗ ngã ba sông Tam Bạc, sông Cấm lập ấp sau đó đổi tên là An Biên Trang, tiền thân của thành phố Hải Phòng ngày nay.

Truyền thuyết kể lại, khi nữ tướng Lê Chân gieo mình xuống dòng sông tự vẫn thì ngay lập tức hóa đá trôi trên mặt sông. Từ đoạn sông vùng Đông Triều của tỉnh Quảng Ninh, quê cũ của bà đến bế Đá tức bến Bính ngày nay thì lập tức xuất hiện xoáy nước tròn trên mặt sông. Nhân dân trong vùng biết bà đã hiển linh do đó liền khênh hòn đá này về thờ, đến khu vực Đền Nghè hiện nay thì trời bỗng nổi cơn mưa lớn, giông bão khiến hòn đá bị rơi. Dân làng thấy vậy, liền xây dựng khu đền tại chính vị trí mà hòn đá rơi, chính là  vị trí Đền Nghè ngày này.

Lúc đầu , đền thờ nữ tướng Lê Chân chỉ là 1 gian miếu nhỏ, máu lợp gianh. Đến năm 1919 mới được xây dựng khang trang hơn với 2 nhà chính Tiền tế và Hậu cung. Sau đó trải qua nhiều lần tu sửa và xây dựng, đến nghè có hình dáng như ngày nay.

Tượng nữ tướng Lê Chân được xây dựng từ năm 199, đến tháng 12 năm 2000 thì hoàn thành, tượng được xây dựng bằng đồng, cao đến 7,5m nặng 19 tấn đặt tại vườn hoa trung tâm thành phố, cách đền thờ Bà khoảng hơn 100m tính về phía Tây Bắc.

Nếu bạn có dịp đến mảnh đất được mệnh danh là thành phố hoa phượng đỏ này, nhất định bạn nên tìm đến di tích Đền Nghè một lần để được chiêm ngưỡng quần thể kiến trúc độc đáo của đền với những tác phẩm kiến trúc đặc biệt được làm từ đá, điển hình là khánh đá và sập đá. Khánh đá được làm từ 1 tấm đá nguyên khối cao 1m, rộng 1,6m và dầy 5cm. Chiếc khánh đá này được các thợ thủ công điêu khắc tạo hình nổi 2 con rồng chầu mặt nguyệt và mây bay lơ lửng xung quanh, mặt sau khắc hình mây và sóng nước.

Lễ hội Đền Nghè Hải Phòng được tổ chức vào ngày 8 tháng 2 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ đến ngày sinh của bà. Và ngày hóa sẽ tổ chức vào ngày 25 tháng 12 âm lịch.

Một vài hình ảnh Đền Nghè ở  hải phòng:


Cổng đền Nghè


Tổng quan kiến trúc tại đền


3.  Sự tích Đền Phú Xá


Khi đến với Hải Phòng, ngoài di tích Đền Nghè nổi tiếng Hải Phòng, trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một ngôi đền khác cũng linh thiêng, đặc biệt không kém đó là sự tích Đền Phú Xá Hải Phòng.

Địa chỉ Đền Phú Xá nằm tại mảnh đất mang tên phú xá (ngày xưa gọi là Phú Lương), nằm cạnh tuyến đường quốc lộ 5 nối liền cảnh biển của Hải Phòng với thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận khác.


Sự tích Đền Phú Xá kể lại rằng, đây là nơi nhân dân xây dựng nhằm tưởng nhớ công lao của vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trong trận thủy chiến trên dòng sông Bạch Đằng vào năm 1288.

Tương truyền rằng, trước khi chuẩn bị trận thủy triến, Trần Hưng Đạo đã lấy vùng đất này làm nơi chứa lương thảo dành cho quân đội, sau khi chiến thắng đã tổ chức cuộc khao quân ở đây trước khi kéo về căn cứ ở Vạn Kiếp.

Với ý nghĩa lịch sử đó, người dân vùng đất này đã xây dựng ngôi Đền được đặt tên Phú Xá và được nhân dân trong cũng như du khách thập phương biết đến. Đây là một trong những khu vực lưu giữ lại đầy đủ những tín ngưỡng dân gian thiêng liêng, văn hóa tâm linh của nhân dân.

Đền Phú Xá ở Hải Phòng được xây dựng theo thế phong thủy, trước cửa là hồ bán nguyệt, đền quay về hướng Đông Nam, cửa biển Bạch Đằng nơi đã chứng kiến toàn bộ cuộc chiến chống giặt ngoại xâm của dân tộc ta đã đi vào sử sách. Thứ nhất là trận chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938, chiến thắng quân Tống vào năm 981 và dữ dội , hào hùng nhất là chiến thắng quân Nguyên trên dòng sông này vào năm 1288


Lễ hội Đền Phú Xá để tưởng nhớ đến vị anh hùng Trần Hưng Đạo được tổ chức vào ngày 20 tháng 8 âm lịch hàng năm.

Vào ngày lễ hội, du khách thập phương và nhân dân trong vùng sẽ kéo đến Đền Phú Xá để dâng hương, trảy hội... Nơi đây có 1 lễ phẩm độc đáo dâng lên ban thờ của thánh đó là những chiếc bánh đa nướng. Lễ phẩm này bắt nguồn từ việc làm lượng khô cho quân sĩ thời Trần. Để được tham gia lễ hội, chiêm ngưỡng ngôi đền nơi chứng kiến lịch sử này, có dịp đến với Hải Phòng, ngoài khu Đền có tên là Nghè, bạn nên đến Đền Phú Xá nữa nhé.

>>>Xem thêm một số đền khác:



>>>Tham khảo đường đi của đền Nghè tại Hải Phòng bằng Google Map:



Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận