Lịch sử và ý nghĩa của đền Ngọc Sơn tại Hà Nội

Bên cạnh khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, Đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc chính là những địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội. Đây là điểm đến...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Bên cạnh khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, Đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc chính là những địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội. Đây là điểm đến mà du khách không nên bỏ qua khi đến với Hà Nội. Đền Ngọc Sơn thờ vị tướng nào? Đền Ngọc Sơn ở đâu?  Những thông tin này có lẽ bất cứ ai có dịp đến đây thăm quan nơi đây cũng muốn biết. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn ngay sau đây nhé.


1. Đền Ngọc Sơn ở đâu?

Đền ai cũng biết thuộc thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên địa chỉ Đền Ngọc Sơn nằm ở đâu? Không phải ai cũng biết đặc biệt là những bạn chưa có dịp bước chân tới thủ đô.

Đền Ngọc Sơn Hà Nội nằm trên đảo ngọc sơn thuộc hồ Hoàn Kiếm hay còn gọi là Hồ Gươm. Đền  được xây dựng trên một hòn đảo nhỏ nằm về phía bắc của Hồ Gươm mang vẻ đẹp sang trọng, cổ kính. Với thế hệ trẻ ngày nay, có lẽ ít ai biết rằng, Đền  đã từng trải qua biết bao biến cố, thăng trầm, để rồi đứng vững giữa lòng Hà Nội như ngày nay.

Cùng với Hồ Hoàn Kiếm, quần thể di tích Đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc được xem là biểu tượng của thủ đô, là nét đẹp điển hình về không gian kiến trúc của Hà Nội.



Những điều kiêng kỵ khi bạn đi đền Ngọc Sơn, mời xem tại: 


2. Đền Ngọc Sơn thờ ai?

Kiến trúc đền Ngọc Sơn gồm có 2 đền chính gồm 2 ngôi nối liền lại với nhau, ngôi đền thứ nhất nằm về phía Bắc thờ Trần Hưng Đạo và ngài Văn Xương. Như vậy mọi người có thể thấy rằng, Đền là ngôi đền thờ các vị thánh, thần. Hưng Đạo Đại Vương được tôn lên bậc thánh đặt ở vị trí cao nhất, ngoài ra là Văn Xương hay chính là Quan Vũ người được coi là một vi thần.


3. Lịch sử Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn xây dựng năm nào? Câu trả lời là thế kỷ thứ 19, lúc đầu có tên gọi là chùa Ngọc Sơn tuy nhiên sau đó được đổi tên lại là Ngọc Sơn bởi trong đền chỉ thờ thần mà không thờ phật.

Khởi nguyên khi vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô ra thành Thăng Long, ngôi đền đã được xây dựng tại đây tự bao giờ và có tên gọi là Ngọc Tượng. Đến thời nhà Trần quyết định đổi tên là Ngọc Sơn.

Trước đó, vào thời Trần, ngôi Đền  là nơi thờ các vị anh hùng liệt sĩ, anh hùng dân tộc có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông tuy nhiên về sau ngôi đền ấy đã bị sụp đổ.

Trong những năm 1735 – 1739 thời Vĩnh Hựu nhà Lê, chúa Trịnh Giang đã dựng cung Thụy Khánh và đắp hai quả núi ở phía bờ Đông đối diện với Ngọc Sơn đặt tên là núi Đào Tai và Ngọc Bội. Nhưng vào cuối đời nhà Lê, cung Thụy Khánh đã bị Lê Chiêu Thống phá huỷ. Một nhà từ thiện có tên là Tín Trai, dựa vào khu vực ngôi đền bị phá hủy mà đã bắt tay vào lập ra một ngôi chùa đặt tên gọi là chùa Ngọc Sơn.

Bài ký "Đền Ngọc Sơn đế quân" được soạn vào năm 1843 vào lúc nhân dịp sửa đền Quan đế thành chùa Ngọc Sơn có viết như sau "...Hồ Tả Vọng tức là hồ Hoàn Kiếm bây giờ, vốn là một danh thắng đất Kinh kỳ xưa. Phía bắc mặt hồ có một gò đất nổi lên rộng khoảng ba bốn sào, theo kể lại đây chính là chỗ đài câu cá thời cuối Lê. Trước đây có ông tên Tín Trai là người thuộc làng Nhị Khê nhân thấy có đền Quan Đế tại đấy vì vậy liền mở rộng sửa sang thêm và gọi là chùa Ngọc Sơn”

Ít năm sau, chùa lại được nhường cho 1 hội từ thiện khác đổi làm đền thờ Tam Thánh thay vì chùa. Hội này đã bỏ gác chuông và xây lại các gian thờ điện chính, đặt tượng Văn Xương đế quân vào thờ và chính thức đổi tên là  Ngọc Sơn.

Trải qua biết bao nhiêu thời gian, biết bao thăng trầm, hết xây đền rồi đập đền xây chùa, rồi lại dỡ chùa dựng lại đền, cuối cùng  vị trí Đền Ngọc Sơn đã tồn tại từ đó đến nay và mãi mãi về sau.

Quần thể Đền Ngọc Sơn nên thơ nằm trong Hồ Gươm xanh ngắt, nổi bật bên cạnh đó là ngọn tháp bút vòi vọi tạo nên không khí thanh bình, yên ả nhưng lại đầy hào khí văn chương của Hà Nội. Đền có tên là Ngọc Sơn không chỉ là dấu ấn của Hà Nội mà nơi đây còn nức tiếng vang trên khắp thế giới. Hồ Gươm, Đền và cầu Thê Húc cong cong, khi nói đến Hà Nội, có lẽ không ai không biết các địa điểm đặc biệt này.


Ngày nay khi đến ngày thi cử, sĩ tử không chỉ đến Văn Miếu Quốc Tử Giám mà còn kéo nhau qua đi lễ Đền Ngọc Sơn và  để thành tâm cầu khấn, cầu xin gặp nhiều may mắn, đỗ đạt khoa trường.

Bên trên là một vài điều cần biết, một vài thông tin về ngôi Đền  mà bạn cần biết. Hãy tham khảo để từ đó có thể nắm được những thông tin quan trọng về lịch sử Đền, cũng như có thể nhanh chóng trả lời được câu hỏi, Đền Ngọc Sơn Hà Nội thờ ai hay Đền  có gì đặc biệt nhé. Người Hà Nội mà không thể trả lời được những câu hỏi này thì quả là đáng buồn thay.

Một vài hình ảnh Đền Ngọc Sơn Hà Nội, cùng Blog Đền Thánh Mẫu hãy cùng chiêm ngưỡng ngay bên dưới đây nhé.


Cầu Thê Húc


Cổng vào đền Ngọc Sơn



Kiến trúc ngôi đền



.>>>Tham khảo đường đi đền Ngọc Sơn tại Hà Nội:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận