Cậu bé Đồi Ngang là ai và sự tích linh thiêng của cậu như thế nào?

Trong hệ thống thờ Tứ Phủ Thánh Cậu có một cậu bé tên Đồi Ngang, cậu bé Đồi Ngang được thờ tự tại đền cùng với thánh bất tử Mẫu Liễu Hạnh....

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Trong hệ thống thờ Tứ Phủ Thánh Cậu có một cậu bé tên Đồi Ngang, cậu bé Đồi Ngang được thờ tự tại đền cùng với thánh bất tử Mẫu Liễu Hạnh. Vậy cậu bé đồi ngang là ai, lịch sử và sự tích cậu bé đồi ngang như thế nào, văn khấn và ngày tiệc cậu bé Đồi Ngang là ngày nào thì bài viết này Đền Thánh Mẫu sẽ giải đáp chi tiết nhất tại đây:

1. Cậu bé Đồi Ngang là ai?


Cậu bé đồi ngang là một thánh cậu trong 12 thánh cậu của Tứ Phủ Thánh Cậu, Cậu rất linh thiêng và hay giáng đồng. Cậu bé đồi ngang mặc y phục là màu xanh, đầu vấn khăn,.... Vậy sau khi quý bạn đã hiểu rõ nhất về cậu bé đồi ngang là ai thì ngay sau đây mời bạn hãy cùng tìm hiểu về lịch sử và sự tích về cậu bé đồi ngang ngay sau đây.
 

2. Lịch sử và sự tích Cậu bé Đồi Ngang


Thánh Mẫu tiên chúa tái tam giáng thế, hiển thánh tại vùng đất Nho Quan, Ninh Bình vào khoảng thế kỷ XVI. Thánh Chúa biến hóa thành cô thôn nữ dọn quán bán nước ven đường ( trước cổng đền ngày nay ) quan sát, dùng phép thuật trừ tà ác, dâm tặc vảo vệ nhân dân. Thánh Mẫu biến hóa, cải trang thành người trần để thử lòng trần để thử lòng trần gian.
Lúc bấy giờ, có một người con trai họ Mai ở Thanh Hóa cũng cùng cành đạo đày, bị giáng trần. Cơ duyên đã đưa họ gặp gỡ, tâm đầu ý hợp, trong cuộc trò truyện họ nghĩ về cuộc sống gia đình hạnh phúc với những đứa con. Bỗng nhiên có tiếng khóc của một đứa bé . Và đó chính là đứa con ước nguyện của Mẫu Liễu Hạnh và người con trai họ Mai . Theo thời gian cậu bé lớn lên và trưởng thành, khí phách hiên ngang , giúp dân giúp nước .
Tương truyền rằng cậu là sống phóng khoảng , cậu sẵn sàng cho một người nào đó tất cả nếu thuận lòng, nếu người đó có tâm sáng. Nhưng cũng không kém phần dứt khoát của một chàng trai, nếu không bằng lòng với ai, cậu sẽ lấy hết những gì mà người đó có . Vì vậy Đền Đồi Ngang ngoài thờ Mẫu Liễu Hạnh, còn là nơi linh thiêng thờ cậu bé Đồi Ngang. 



(Hình ảnh cậu bé đồi Ngang)


Mẫu Liễu Hạnh là ai, sự tích về vị thánh mẫu có tên liễu hạnh này như thế nào thì kính mời quý bạn chuyển hướng tại đây để xem chi tiết: =>  Mẫu Liễu Hạnh - Vị thánh mẫu cai quản đất trời

3. Văn khấn và ngày tiệc cậu bé Đồi Ngang


Ngày tiệc cậu bé đồi ngang là ngày nào thì theo chúng tôi được biết thì ngày tiệc của cậu bé Đồi Ngang được tổ chức vào ngày 07/3 nhưng do tài liệu chúng tôi thu thập còn ít nên văn khấn của cậu sẽ được chúng tôi cung cấp trong những bài viết tiếp theo. Do vậy quý bạn hãy theo dõi bài viết này, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật trong thời gian sắp tới. Chúc quý độc giả có một ngày làm việc và học tập hiệu quả và gặp nhiều may mắn.

Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận