Khám phá Tứ Phủ Thánh Cậu trong Đạo Mẫu Việt Nam

Trong hệ thống Đạo Mẫu thì trong hàng thần linh thì Tứ Phủ Thánh Cậu đứng đằng sau Ngũ Vị Tôn Quan , Tứ Phủ Quan Hoàng, Tứ Phủ Thánh Chầu v...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Trong hệ thống Đạo Mẫu thì trong hàng thần linh thì Tứ Phủ Thánh Cậu đứng đằng sau Ngũ Vị Tôn Quan, Tứ Phủ Quan Hoàng, Tứ Phủ Thánh Chầu và Tứ Phủ Thánh Cô. Vậy Tứ phủ thánh cậu gồm những ai? Sự tích Tứ Phủ Thánh Cậu như thế nào thì kính mời quý độc giả xem chi tiết tại Đền Thánh Mẫu ngay sau đây.

1. Tứ Phủ Thánh Cậu gồm những ai?


Trong tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 thánh cậu, các cậu là những vị thiếu niên trai tráng, mạnh mẽ, nhanh nhẹn, hiếu động. Các cậu cũng chính là người hầu cận trong Tứ Phủ Quan Hoàng. 




Tên của các cậu trong Tứ Phủ Thánh Cậu được đặt tên theo ngôi thứ Quan Hầu Cận trong Tứ Phủ Quan Hoàng. Ví dụ như ông hoàng bơ có cậu hoàng bơ hầu cận,.... Các cậu trong Tứ Phủ Thánh Cậu còn được xem là hoàng tử của thiên giới, được ngọc hoàng thượng đế cử hạ phàm xuống trần để phò tá các vị quan, giúp dân cứu nước.

2. Căn cậu trong Tứ Phủ Thánh Cậu?


Căn cậu trong tứ phủ thánh cậu bao gồm những căn sau: căn cậu cả, căn cậu hoàng bơ, căn cậu bảy,...

Trong 12 thánh cậu thì các cậu hay giáng đồng gồm các cậu sau: Cậu Hoàng Cả, Cậu Hoàng Bơ, Cậu Hoàng Đôi, Cậu Hoàng Tư và Cậu Bé. Còn các cậu bé khác thì không giáng đống như các cậu khác.




Trang phục của các cậu trong Tứ Phủ Thánh Cậu: Y phục khi các cậu giáng đồng thương giống nhau như áo cánh, đầu cậu được vấn khăn đầu rìu, chân cậu quấn cạp xà và cậu đi giày thêu hoa. Có một điểm khác biệt là các cậu sẽ mặc màu áo theo những ngôi vị khác nhau mà thôi.


Nổi tiếng nhất trong 12 thánh cậu thì chỉ có Cậu bé Đồi Ngang ở Phủ Đồi Ngang, và cậu Bé Lệch ở đền Suối Mỡ.


Xem Thêm:


.>>>Nguồn gốc của Tứ Phủ, Tứ Phủ gồm những vị nào thì kính mời quý độc giả xem chi tiết tại đây: Nguồn gốc Tứ Phủ


Những thông tin đã chia sẻ chi tiết cho quý vị về Tứ Phủ Thánh Cậu gồm những ai, sự tích tứ phủ thánh cậu và giải thích căn cậu bao gồm những căn nào. Sau cùng chúng tôi xin kính chúc quý vị có một ngày làm việc hiệu quả và may mắn. Nếu có thắc mắc thì mời quý vị hãy bình luận ở phía dưới. Chúng tôi sẽ giải đáp cho quý vị trong thời gian sớm nhất.. 



Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận