Văn luận lịch sử và sự tích đền Bảo Hà Lào Cai

Đền Bảo Hà Lào Cai được biết đến là khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia xây dựng ở dưới chân đồi Cấm, bên cạnh dòng sông Hồng chảy qua xã ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Đền Bảo Hà Lào Cai được biết đến là khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia xây dựng ở dưới chân đồi Cấm, bên cạnh dòng sông Hồng chảy qua xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đền cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 60km về phía Nam. Vậy đền Bảo Hà thờ ai và lễ hội đền Bảo Hà diễn ra khi nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


Di tích đền Bảo Hà

1. Trả lời câu hỏi đền Bảo Hà ở đâu?


Với câu hỏi Đền Bảo Hà ở đâu ? thì Đền có tên là Bảo Hà – khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia, được xây dựng dưới chân đồi Cấm, bên cạnh dòng sông Hồng chảy vào miền đất Việt, địa chỉ đền Bảo Hà ở Lào Cai thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; cách Tp. Lào Cai khoảng 60km về phía nam; cách ga xe lửa Bảo Hà khoảng 800m

Với câu hỏi đền Bảo Hà cách hà nội bao nhiêu km ? thì chúng tôi xin được trả lời rằng đền Bảo Hà ở Lào Cai. Cách trung tâm Hà Nội hơn 200km theo đường cao tốc mới Nội Bài - Lào Cai. Nếu bạn xuất phát từ trung tâm Hà Nội thì quãng đường để đến với Lào Cai là khoảng hơn 320km. Vì vậy khi muốn đi thăm khu di tích đền Bảo Hà Lào Cai bạn có thể lựa chọn phương tiện phù hợp, ăn toàn để di chuyển như: xe khách hoặc tàu hỏa.


2. Tự hào về sự tích đền Bảo Hà Bảo Yên Lào Cai


Theo truyền thuyết kể lại, lịch sử đền Bảo Hà ở Lào Cai gắn liền với lịch sử triều đại nhà Lê và vị tướng Nguyễn Hoàng Bẩy. Vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740 – 1786 ) khắp vùng Quy Hóa gồm Châu Thủy Vĩ và Châu Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai bây giờ bị quân giặc vùng phương Bắc tràn sang cướp phá, giết hại dân lành. Trước cảnh dân lành bị áp bức đau thương tang tóc ấy, tướng quân Nguyễn Hoàng Bẩy được triều đình giao nhiệm vụ khởi binh dẹp loạn quân giặc vùng biên ải. Đội quân của ông Hoàng Bẩy tiến dọc sông Hồng đánh đuổi quân giặc, giải phóng Châu Văn Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ địa lớn chống giặc ngoại xâm. 

Với sự tích của di tích Đền Bảo Hà và sự tích ông hoàng bảy trong trận chiến không cân sức với quân giặc phương Bắc. Trong trận chiến này, ông Hoàng Bẩy đã anh dũng hy sinh, thi thể ông trôi theo sông Hồng tới Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân huyện Bảo Hà đã vớt và an táng thi thể ông, xây dựng đền thờ tại đây để ghi nhớ công lao to lớn của vị tướng tài Hoàng Bẩy.


Lễ hội đền Bảo Hà ở Lào Cai

Trong lịch sử còn ghi chép lại có nhắc đến một điều kì lạ nữa là khi ông Hoàng Bẩy bị giặc sát hại, thì trời bỗng nhiên chuyển gió, mây vần vũ, kết lại thành hình thần mã, từ thi thể ông phát ra một ánh hào quang. Ông Hoàng Bẩy đã phi lên thân ngựa chạy đến Bảo Hà thì dừng lại. Trời bỗng quang đãng, mây ngũ sắc kết thành hình tứ linh chầu hội. Sau này khi hiển linh, ông Hoàng Bẩy được giao cho quyền trấn giữ vùng đất Lào Cai, ngự tại dinh Bảo Hà. Ở thời điểm này, ông Hoàng Bẩy nổi tiếng là một người không chỉ giỏi cung kiếm mà còn rất ăn chơi, phong lưu: khi thảnh thơi, thanh nhàn ông ngả bàn đèn, uống trà mạn Long Tỉnh, ngồi chơi xóc đĩa, tổ tôm, tam cúc,… lúc nào cũng có thập nhị tiên nàng hầu cận, ông cũng luôn khuyên bảo nhân dân phải ăn ở có nhân có đức, tu dưỡng bản thân để lưu phúc cho con cháu. Triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị sắc tặng ông danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt” và các triều vua nhà Nguyễn khác tôn ông danh hiệu: “Thần Vệ Quốc – Ông Hoàng Bảy Bảo Hà”.

Nhìn từ xa, đền Bảo Hà ở Lào Cai rất uy nghi, tĩnh mặc. Phong cảnh thiên nhiên tại trông hữu tình từ trên bến xuống dưới thuyền, xung quanh là núi rừng bao la, rộng lớn xanh mướt một màu. Đền Bảo Hà lưng tựa vào núi, mặt hướng theo dòng nước sông Hồng. Theo thuật phong thủy, di tích đền Bảo Hà ở Lào Cai là sự kết tinh hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.


3. Đắm chìm vào khung cảnh lễ hội đền Bảo Hà Lào Cai


Đền Bảo Hà Lào Cai thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai nằm trong "Quần thể di tích Thần vệ quốc Hoàng Bảy" (cùng Đền Cô Tân An) từ lâu đã trở thành địa chỉ du lịch tâm linh của hàng vạn lượt du khách trong và ngoài tỉnh mỗi năm trong hành trình "Du lịch về cội nguồn", nhất là dịp đầu Xuân mới.

Lễ hội đền Bảo Hà Lào Cai được tổ chức vào ngày 17 tháng 7 âm lịch hàng năm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài vùng đến dự. Trong lễ hội ông Hoàng Bẩy có tổ chức rước kiệu, lễ tế thần, lễ dâng hương tưởng niệm, cùng các hoạt động văn hoá nghệ thuật khác. Không chỉ những ngày lễ hội, những ngày thường, đặc biệt là vào mùa xuân, du khách thập phương trong cả nước vẫn thường xuyên tụ họp tại di tích đền Bảo Hà ở Lào Cai để thắp hương tưởng niệm, cầu an, cầu lộc.

Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ sự tích đền Bảo Hà ở Lào Cai cũng như ý nghĩa lễ hội đền Bảo Hà. Hiện nay, đền đã và đang được đầu tư xây dựng bằng nguồn tiền công đức và ngân sách Nhà nước để địa chỉ du lịch tâm linh này ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu của du khách gần xa.






>>Đường đi đền Bảo Hà ở Lào Cai


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận