Tìm hiểu sự tích và lịch sử đền Bà Chúa Kho

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, hiếm có ngôi đền nhỏ nào lại thu hút được nhiều khách thập phương, đặc biệt là giới kinh doanh, bu...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, hiếm có ngôi đền nhỏ nào lại thu hút được nhiều khách thập phương, đặc biệt là giới kinh doanh, buôn bán như Đền Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh. Vậy đền Bà Chúa Kho thờ ai và tại sao lễ hội đền Bà Chúa Kho lại được đông đảo du khách thập phương quan tâm như vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


Di tích đền Bà Chúa Kho

1. Đền Bà Chúa Kho ở đâu

Đền Bà Chúa Kho ở đâu ? Đền có tên Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cô Mễ, Phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đây không chỉ là khu di tích lịch sử có giá trị nằm trong quần thể di tích của khu Cô Mễ (gồm: Đình - Chùa - Đền) mà còn là nơi hàng năm nhân dân khắp cả nước hành hương mang tính tín ngưỡng. Ngay sau di tích đền Bà Chúa Kho là thờ Bà Chúa vẫn còn một đường hầm có kết cấu hình mái vòm nằm lùi sâu trong chân núi, chỗ cao nhất của đường hầm là gần 2m, đào xuyên qua lòng núi Kho để đi ra phía sông Cầu, cửa hầm phía này rất khó bị phát hiện. Các bô lão nhiều đời đều nói đường hầm do Bà Chúa Kho xây dựng. 

Danh sách địa chỉ các tỉnh có đền Bà Chúa Kho ? Trong các vị thần linh của tín ngưỡng người Việt, hình tượng Bà Chúa Kho rất độc đáo. Bà vừa là một nhân vật huyền thoại, vừa là một nhân vật lịch sử. Việc suy tôn Bà chúa kho có sự hội tụ của truyền thống sùng bái nữ thần và sự tôn vinh người anh hùng có công khai phá đất đai, gây dựng cộng đồng, hy sinh tính mạng để bảo vệ đất nước. Ở nước ta có 3 Bà Chúa Kho được phong Phúc Thần, đó là Bà Chúa Kho ở Nam Định, Bà Chúa Kho ở Giảng Võ (Hà Nội), và nổi tiếng nhất là Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh.


2. Sự tích đền Bà Chúa Kho



Bà Chúa Kho là một người phụ nữ có nhan sắc, lại khéo trong việc tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực. Bà là người trông nom kho tàng quốc gia trong và sau chiến thắng Như Nguyệt do vua Lý Thường Kiệt lãnh đạo. Bà chính là người đã chiêu dân lập ấp ở các vùng: Quả Cảm, Cô Mễ, Thượng Ðồng và giúp người dân khai khẩn đất đai nông nghiệp để phục vụ cuộc sống.



Lễ hội tại Đền 

Sự tích đền Bà Chúa Kho còn gắn liền với lịch sử triều đại nhà Lý. Sau này bà trở thành hoàng hậu trong triều đại nhà Lý, bà giúp nhà vua trong việc giữ gìn kho lương kinh bang đất nước. Tuy nhiên, bà bị giặc sát hại trong lúc phát lương cứu giúp dân làng Cô Mễ. Cảm kích tấm lòng bao dung lương thiện của bà, nhà vua đã phong cho bà danh hiệu Phúc Thần. Người dân Cô Mễ nhớ ơn và lập đền Bà Chúa Kho tại vị trí kho lương cũ trên Núi Kho tỉnh Bắc Ninh.


3. Lễ hội đền Bà Chúa Kho có ý nghĩa như thế nào ?


Lễ hội đền Bà Chúa Kho được diễn ra vào ngày 14 tháng giêng, đền mang tên Bà Chúa Kho chính thức khai hội. Chính hội đền Bà Chúa Kho vào ngày 14 tháng Giêng, nhưng ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, kéo dài trong cả tháng Giêng thì dòng người lại đổ về đi lễ đền Bà Chúa Kho nườm nượp.

Trong ngày khai hội đền Bà Chúa Kho có rất nhiều người đến đền cầu tài, cầu lộc. Có người cầu an, cầu lộc, nhưng hầu hết là các tiểu thương và thương gia đến để “vay vốn” Bà Chúa Kho với mong muốn có một năm vốn liếng dồi dào, làm ăn thuận lợi, phát đạt… Nghi thức “vay vốn” cũng rất rõ ràng, người ta ghi trong sớ là vay bao nhiêu, làm gì, và bao lâu sẽ trả. Thậm chí có người còn hứa là vay 1 trả 3, trả 10... với quan niệm đã vay thì phải trả, nên dù có làm ăn tốt hay không, người ta vẫn giữ đúng lời hứa, tức là tạ lễ cuối năm ở đền.

Sắm lễ đi đền Bà Chúa Kho gồm những gì ? Trong dịp lễ hội, xung quanh đền có hàng trăm cửa hàng bán đồ cúng tế, đông đúc người vào ra. Mâm lễ được khách hành hương mua sắm tùy tâm, khi đơn giản là thẻ hương, bông hoa với vài ba tập tiền âm phủ, cầu kỳ thì con gà đĩa xôi, hay một mâm ngũ quả đủ đầy... chủ yếu là thành tâm cầu khấn.

Đền Bà Chúa Kho có mấy ban và sắm lễ đi đền Bà Chúa Kho gồm những gì để thể hiện rõ tâm ý của mình. Khi đi lễ khai hội đền thì Phật tử nên chuẩn bị những lễ sau:

- Sắm lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có). Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

- Sắm lễ Mặn: Nếu Phật tử có quan điểm phải dùng mặn thì chúng tôi khuyên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.

- Sắm lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.

- Cỗ sơn trang: Lễ gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam: Không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

- Sắm lễ ban thờ cô, thờ cậu: Lễ thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

- Sắm lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ sự tích đền Bà Chúa Kho cũng như ý nghĩa lễ hội đền Bà Chúa Kho. Mặc dù, có 3 tỉnh có đền thờ có tên Bà Chúa Kho, nhưng sự tích và lễ hội tại đền vẫn được coi là nơi chính thờ Bà Chúa Kho và mang ý nghĩ thiêng liêng như tên gọi.

Sau đây kính mời quý bạn cùng ngắm nhìn hình ảnh đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh:


                                   





>>>Đường đi đền Bà Chúa Kho 

Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận