Quan Lớn Đệ Tam là ai? Sự tích Quan Lớn Đệ Tam - Đền Thánh Mẫu

Nếu như Quan Lớn Đệ Nhất , Quan Lớn Đệ Nhị cũng là người con của Vua Cha Bát Hải Đồng Đình thì Quan Lớn Đệ Tam cũng là người con trai thứ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Nếu như Quan Lớn Đệ Nhất, Quan Lớn Đệ Nhị cũng là người con của Vua Cha Bát Hải Đồng Đình thì Quan Lớn Đệ Tam cũng là người con trai thứ ba của Đức Vua Cha Bát Hải. Vậy Quan Lớn Đệ Tam là ai, sự tích quan lớn đệ tam như thế nào, đền quan lớn đệ tam ở đâu thì mời quý độc giả cùng Đền Thánh Mẫu tìm hiểu chi tiết về đức ngài ngay sau đây: 

1. Quan Lớn Đệ Tam là ai?


Là người con trai thứ ba, ông được vua cha yêu quý nên được vua cha trao cho trách nhiệm giao quyền cai quản chốn Long Giai Động Đình ngay bên cạnh vua cha. Quan lớn đệ tam khoác trên mình bộ quần áo màu trắng bay, hổ phục. 



2. Sự tích Quan Lớn Đệ Tam

Quan Lớn Đệ Tam vốn là con trai thứ ba của Vua Cha Bát Hải Động Đình, là người rất được vua cha yêu quý nên giao quyền cai quản chốn Long Giai Động Đình, cận bên cạnh phụ vương. Dưới thời Hùng Vương, theo lệnh vua cha, ông cùng hai người em (có sách nói là hai người thân cận) lên giúp Vua Hùng chỉ huy thuỷ binh, lúc này ba vị giáng ở đất Hà Nam, được nhân dân tôn thành “Tam Vị Đại Vương”, trong đó, Quan Đệ Tam là người anh cả trong ba người.

Nhưng lại có điển tích nói rằng, chỉ có một mình Quan Tam Phủ giáng trần vào nhà quý tộc dưới thời Hùng Vương, ông trở thành vị tướng quân thống lĩnh ba quân thuỷ lục. Sau đó trong một trận quyết chiến, ông hy sinh (phần thượng thân (đầu) và hạ thân (mình) trôi về hai bên bờ con sông Lục Đầu). Ông hoá đi, về chầu Long Cung, là người cầm cân nảy mực, thông tri Tam Giới, quyền cai các thanh đồng đạo quan. Vậy nên có khi người ta còn gọi là Ông Cai Đầu Đồng. 

3. Đền Quan Lớn Đệ Tam ở đâu?



Hiện nay trên nước ta có 2 ngôi đền chính thờ Quan Lớn Đệ Tam, đó là hai đền gồm: Đền Lảnh Giang và đền Xích Đằng.



Hai ngôi đền có địa chỉ như sau:

Đền Lảnh Giang: Thông Yên Lạc, Mộc Nam, Duy Tiên, Hà Nam ( Thông tin về Đền Lảnh Giang: Sự tích Đền Lảnh Giang)

Đền Xích Đằng: Phường Lam Sơn, Hưng Yên


Ngoài hai ngôi đền chính thờ Quan Lớn Đệ Tam ra thì còn có một số ngôi đền khác như: Đền Cửa Ông, đền Lâm Du, Đền Tam Kỷ, Phủ Dày,..

4. Ngày tiệc Quan Lớn Đệ Tam


Ngày mở tiệc được tổ chức tại ngày 24/6 âm lịch, dân gian còn gọi đây là ngày đản sinh của ngài.


Thông tin trên đã giải đáp chi tiết về Quan Lớn Đệ Tam là ai, sự tích Quan Lớn Đệ Tam như thế nào, đền Quan Lớn Đệ tam ở đâu tới quý bạn. Nhưng thông tin trên chưa đầy đủ vì những tư liệu mà chúng tôi sưu tầm về đức ông Quan Đệ Tam còn ít. Do vậy mà trong tương lai chúng tôi sẽ cập nhật và hoàn thiện để bài viết này có đầy đủ nhất về Quan Lớn Đệ Tam. Kính mong quý bạn hãy theo dõi và đồng hành với chúng tôi. Chúc quý độc có một ngày làm việc hiệu quả và gặp nhiều may mắn.


[XEM THÊM]


Danh sách của vị tôn quan trong ngũ vị tôn quan cùng với Quan Lớn Tuần Tranh, sự tích và lịch sử của các ngài như thế nào thì kính mời quý độc giả xem chi tiết tại đây:

- Quan lớn đệ nhất

Quan lớn đệ nhị

Quan lớn đệ tam

- Quan lớn đệ ngũ Tuần Tranh



Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận