Tìm về đền Tràng Kênh bên dòng sông lịch sử Bạch Đằng

Bạn đang muốn khám phá về hành trình tâm linh, để có được sự thoải mái trong tâm lý, cũng như thành tâm để mong muốn những điều may mắn, th...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Bạn đang muốn khám phá về hành trình tâm linh, để có được sự thoải mái trong tâm lý, cũng như thành tâm để mong muốn những điều may mắn, thuận lợi ở Hải Phòng thì đền chùa Tràng Kênh là nơi lý tưởng. Hãy cùng Đền Thánh Mẫu xin được giới thiệu đền Tràng Kênh thờ ai, những lễ hội hay chùa Tràng Kênh Thủy Nguyên, Hải Phòng ra sao nhé.

1. Địa chỉ đền Tràng Kênh Hải Phòng ở đâu?



Trước khi đến với ngôi đền chắc chắn bạn sẽ thắc mắc đền Tràng Kênh nằm ở đâu thì chuyên gia chỉ ra rằng đền Tràng Kênh Hải Phòng nằm trong khu di tích đền chùa có tên là Tràng Kênh Thủy Nguyên, Hải Phòng nằm tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Nơi đây vẫn giữ nguyên giá trị về lịch sử, tâm linh của người dân và đang được Nhà nước chú trọng để bảo tồn được cụm di tích đền Tràng Kênh Thủy Nguyên Hải Phòng.

Khu đền Tràng Kênh Hải Phòng nằm trong khu có danh thắng, cảnh quan rất hùng vĩ, uy nghiêm và núi đá vôi, sông ngòi tạo thành. Không những thế, nơi đây cũng có ý nghĩa lịch sử rất to lớn, người dân luôn ghi nhớ những công lao to lớn trong lịch sử xa xưa, nên nơi đây được rất nhiều người đến để dâng hương và thể hiện được lòng thành của bản thân.

Với quần thể di tích danh thắng Tràng Kênh đã tạo nên sự thu hút đối với mọi người, nhờ vào đền chùa, cũng như thắng cảnh nơi đây hòa hợp nên rất đẹp. Tràng Kênh chính là vùng đất đã gắn bó với bao nhiêu di tích còn sống mãi với thời gian, những giá trị, ý nghĩa trong những di tích, những thắng cảnh không thể phủ nhận ở đó.


2. Ngắm nhìn kiến trúc di tích đền Tràng Kênh uy nghiêm và đồ sộ



Nhiều người thắc mắc về đền Tràng Kênh thờ ai thì nơi đây có ba ngôi đền thờ Ngô Quyền, Lê Hoàn và Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn, còn có chùa Tràng Kênh Thủy Nguyên, Hải Phòng trong cùng quần thể di tích Tràng Kênh theo dòng Phật giáo Trúc Lâm Tam Tổ. Chính sự thanh tịnh, yên tĩnh đã làm nơi đây có sức hút, sức quyến rũ về tâm linh mà nhiều người muốn tĩnh tâm.

Với hình ảnh di tích đền Tràng Kênh được miêu tả qua không gian, kiến trúc dưới đây, sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát rõ hơn về ngôi đền. Đền thờ Ngô Quyền ở Hải Phòng có phong cảnh, vị trí rất thuận lợi như tựa núi nhìn sông, hay ngay từ cổng vào sẽ thấy được bốn cột đá được tạc, khắc tinh sảo và còn có dòng chữ “Giang sang vượng khi Bạch Đằng thâu” hay còn ý nghĩa rằng hồn thiêng sông núi hội tụ nơi sông Bạch Đằng.

Đền đầu tiên khi đến sẽ là đền thờ Vua Lê Đại Hành, ngôi đền xây dựng để tưởng nhớ đến những công đức của Vua cùng những tướng sĩ có công đánh thắng giặc Tống xâm lược trên sông Bạch Đằng 981. Đền được xây dựng toàn bộ bằng gỗ lim, thiết kế theo kiểu chữ Đinh, ở chính giữa tượng đồng bằng mạ vàng Vua, bên phải thờ Thái hậu Dương Vân Nga, bên trái thờ cung phủ Vương Mẫu, còn ngoài là thờ tướng sĩ, quan quân hầu cận cho Vua.

Tiếp theo là trung tâm khu di tích chính là đền thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, cũng chính nhờ những công sức to lớn của ông đã lãnh đạo quan quân, nhân dân đánh tan xâm lược của quân Mông - Nguyên. Cổng đền được thiết kế theo kiểu kiến trúc ba tầng mái chồng mái,đền thiết kế theo kiểu chữ Đinh và được phân chia thành các khu, gian, ngay trên bàn thờ chính có khắc Sơn Thủy lưu đức là ơn đức lưu truyền cùng sông núi.

Cuối cùng là ngôi đền thờ Đức Vương Ngô, được xây dựng để ghi nhớ, tưởng nhớ đến những công lao to lớn của ông làm nên chiến thắng lịch sử vẻ vang 938 khi đánh tan quân Nam Hán, kết thúc 1000 năm Bắc thuộc, mở ra kỷ nguyên mới. Ngôi đền cũng được thiết kế theo hình chữ Đinh, được chia thành các khu, tất cả mọi thứ đều được chạm khắc, sơn son, thiếp vàng tinh xảo nên không gian mang phần trang nghiêm, lộng lẫy.


3. Lễ hội đền Tràng Kênh Thủy Nguyên có ý nghĩa to lớn



Khi đến với quần thể di tích danh thắng Tràng Kênh nhất là đền Tràng Kênh không thể thiếu những lễ hội, mọi người đều được tham gia cũng như khơi gợi, giúp nhân dân tưởng nhớ đến công lao to lớn của các anh hùng dân tộc. Với vùng đất Tràng Kênh dược ví như Hạ Long cạn, soi mình xuống dòng sông Bạch Đằng trước khi đổ ra biển lớn.

Trong lễ hội đền Tràng Kênh Hải Phòng được tổ chức hàng năm vào ngày 14, 15 tháng giêng âm lịch tại đền Trần chính thức khôi phục, khai ấn “Trần triều” để đáp ứng được những tín ngưỡng, tâm linh của nhiều người muốn đến để lấy may mắn, thuận lợi trong mọi việc. Được chia ra thành phần lễ, phần hội nên được đông đảo nhiều người đến xem, tham quan khu di tích tạo nên một mùa lễ hội sôi động, vui vẻ cùng các trò chơi truyền thống, dân gian.

Các thông tin trên chúng tôi đã phân tích, giải đáp mọi thắc mắc về những điều mà bạn chưa biết đến lịch sử đền Tràng Kênh. Với thông tin như trên, chắc chắn bạn đã có thông tin chi tiết, chính xác về các ngôi đền tại nơi đây để dâng hương, tham quan khu di tích lịch sử để ghi nhớ đến những công lao hết sức to lớn của các vị anh hùng dân tộc đã tạo nên trang lịch sử mới cho cả dân tộc Việt Nam.

>>>Đường đi đền Tràng Kênh Thủy Nguyên Hải Phòng:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận