Sự tích Tứ Vị Thánh Nương ở đền Đại Lộ

Bạn đang có những dự định đến đền Đại Lộ thường tín nhưng lại không biết đến đền Đại Lộ thờ ai, hay sự tích đền Đại Lộ từ xa xưa. Bài viết ...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Bạn đang có những dự định đến đền Đại Lộ thường tín nhưng lại không biết đến đền Đại Lộ thờ ai, hay sự tích đền Đại Lộ từ xa xưa. Bài viết dưới đây của Đền Thánh Mẫu, sẽ cung cấp chi tiết và giải thích về đền có tên là Đại Lộ ở thường tín mà bạn đang băn khoăn, giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về ngôi đền và cũng như đến để thờ cúng, tỏ lòng thành với những cầu mong gia đình có được bình an, may mắn, thành công trong mọi việc.

1. Khám phá sự tích về ngôi đền Đại Lộ Thường Tín 


Được nhiều người nhắc đến, nhưng cũng không ít người còn chưa biết đến đền Đại Lộ ở đâu hay sự tích đền mẫu Đại Lộ từ xa xưa. Trước tiên, địa chỉ Đại Lộ hay còn được gọi với tên khác là đền Lộ thuộc thôn Đại Lộ, xã Ninh Sở huyện Thường Tín, Hà Nội, đền còn năm trong cụm di tích tâm linh cùng với bốn đền như Chùa Ngọc Minh, Đền Mẫu Cửu, Đền Dầm và Đền Đại Lộ.

Còn về sự tích đền Đại Lộ Thường Tín theo văn bia của thời vua Bảo Đại đang được lưu giữ tại đền về đền chỉ ra rằng, vào cuối thời nhà Trần, khi nước sông Nhị Hà dâng lên, có bốn cái nồi úp dưới nón trôi dạt vào bờ sông thuộc bản xã và khiến bản xã không yên ổn. Trong lúc đó, có vị thần báo mộng rằng phải lập ngay một ngôi đền thờ Tứ Vị Thánh Nương thì cả làng, xã mới được yên ổn. Từ khi có vị thần báo mộng như vậy, dân làng mới lập lên ngôi đền ở đây.

Ngoài ra, còn có rất nhiều dị bản về đền Ninh Sở Hà Nội(Đại Lộ) như đê của làng Ninh Sở xưa kia bị vỡ nhưng người trong làng đã tìm mọi cách để có thể đắp lại nhưng đều không thành. Ngay khi nghe tin, Vua cùng dân làng đã ra sông Nhị Hà và cầu khấn, làm lễ xin Tứ Vị Thánh Nương cho hạp long khúc đê, dân làng sẽ lập đền để thờ phụng. Thì ngay sau đó, đã có hai ông rắn hiện lên và từ từ hạp lại với nhau và đoạn đê được hạp long và không bao giờ vỡ.




2. Giải đáp câu hỏi đền Đại Lộ thờ ai?


Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm chính là đền có tên Đại Lộ thờ ai, các theo thông tin chính xác của chúng tôi thì đền thờ Thái hậu Dương Qúy Phi. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về sự tích đền Đại Lộ Thường Tín thờ ai trong Tứ Vị Thánh Nương giúp bạn có cái nhìn chính xác về ngôi đền linh thiêng này..

Tứ Vị Thánh Nương chính là Thái hậu Dương Qúy Phi và hai cô công chúa là con của Thái Hậu, cùng đó là bà nhũ mẫu nuôi hai cô công chúa. Tứ Vị Thánh Nương là người nhà Tống của Trung Quốc, Thái hậu Dương Qúy Phi có công phù hộ cho các triều vua đánh đuổi giặc xâm lược nên được phong là Mẫu. Bà được thờ chính tại đền Cờn Nghệ An và đền Mẫu Hưng Yên, chính điều đó, đền mẫu Đại Lộ là nơi thờ vọng của Thái hậu Dương Qúy Phi.


Theo như trong sách thì sự tích Tứ Vị Thánh Nương như sau, năm Thiệu Bảo 1279 đời của Vua Trần Nhân Tông, bên Trung Quốc thì Trương Hoàng Phạm đem quân đánh quân Tống ở Nha Sơn, quân Tống thì tan dã, quan tả tương là Lục Tứ Phu ôm vua Đế Bính nhảy xuống bể, các tướng sĩ nhà Tống chết dưới bể nhiều vô kể. Ba mẹ con phu nhân, ôm lấy cột buồm của một chiếc thuyền và trôi dạt tới một chùa bé ở bờ bể. Sư chùa ở gần đó đã cứu và nuôi ba mẹ còn và cho ăn học, do thấy vẻ mặt phu nhân tuyệt đẹp nên sư động lòng nhưng bị phu nhân cự tuyệt, sư xấu hổ và đã gieo mình xuống bể chết. Mẹ con phu nhân vì thấy sư, người có ơn với mình chết nên cũng gieo mình xuống bể tự vẫn và xác trôi đến huyện Quỳnh Lưu, phủ Diễn Châu nước ta được thổ dân vớt lên, thấy hiển linh mới lập đền thờ, nhưng thuyền bè gặp sóng gió ngoài biển kêu cầu cứu thì đều thoát nạn.


3. Ngắm nhìn không gian về đền Đại Lộ Thường Tín


Nhiều người muốn biết ảnh đền thường tín thì trong bài viết này sẽ diễn tả rõ, chi tiết giúp bạn biết rõ được không gian kiến trúc của ngôi đền. Một số ảnh đền Đại Lộ ở thường tín cho thấy rằng, ngôi đền rất rộng và có nhiều ban thờ, tại tiền cung là có ban Vua cha Ngọc Hoàng, bên phải là thờ Ông Chín Cờn.

Về chính giữa trung cung là thờ Tứ Phủ Quan Hoàng, bên trái là Cô Bơ còn bên phải là thờ Sơn Trang, Mẫu Thượng Ngàn. Ở chính giữa thượng cung là Công Đồng Tứ Phỉ, bên phải là Tứ phủ Thánh Cậu và Chầu Đệ Nhị, bên trái là Chầu Đệ Tứ, Tứ phủ Thánh Cô. Còn hậu cung là thờ Mẫu Dương Qúy Phi.

Cuối cùng là hàng cung cấm thờ Tứ Vị Thánh Nương, hàng đầu tiên là có ba bức tượng, ở hai bên cạnh là hai cô công chúa, ở giữa chính là bà nhũ mẫu và hàng đằng sau là Mẫu Dương Qúy Phi.


Trên đây là những thông tin về đền Đại Lộ thường tín chi tiết, đầy đủ nhất để bạn có thể đến và thể hiện lòng thành, cũng là ngôi đền nhiều các ban thờ khác của các cô các cậu. Nếu có câu hỏi liên quan đến ngôi đền hãy gửi câu hỏi như câu hỏi lễ hội đền Đại lộ tổ chức ngày nào? thì hãy gửi câu hỏi tới cho chúng tôi, để nhận được giải đáp nhanh chóng nhất.


>>>Đường đi đền Mẫu Đại Lộ ở Thường Tín Hà Nội:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận