Sức hút từ ngôi đền cổ Đậu An Hưng Yên

Bạn đang muốn tới Hưng Yên và dâng hương những ngôi đền linh thiêng, nổi tiếng ở vùng đất này thì chắc chắn rằng là đền Đậu An ở Hưng Yên l...

Đánh Giá

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Bạn đang muốn tới Hưng Yên và dâng hương những ngôi đền linh thiêng, nổi tiếng ở vùng đất này thì chắc chắn rằng là đền Đậu An ở Hưng Yên là một điểm không thể thiếu trong du lịch tâm linh của bạn. Cùng Đền Thánh Mẫu, khám phá chi tiết về đền Đậu An thờ ai, hay những lễ hội đền Đậu An Hưng Yên được tổ chức như thế nào, hãy cùng nhau tìm hiểu.


1. Địa chỉ đền Đậu An nằm ở đâu?


Trước khi di chuyển đến ngôi đền mà bạn muốn tới, chắc chắn cần biết địa chỉ chính xác của đền để sắp xếp công việc được phù hợp trước khi di chuyển. Nhiều người cũng chưa biết địa chỉ đền Đậu An ở đâu thì đền mang tên Đậu An nằm ở thôn An Xá, xã An Viên, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, nơi đây cũng con đường thuận tiện giúp cho mọi người thuận lợi trong lựa chọn phương tiện để di chuyển.

Đền Đậu An Tiên Lữ Hưng Yên nếu đi từ Hà Nội, bạn chỉ cần di chuyển khoảng 28km theo quốc lộ 5 về thị trấn Phố Nối rồi rẽ phải ở quốc lộ 39 và đi tiếp 20km về phía nam, khi tới chợ Gạo thuộc thành phố Hưng Yên. Chính từ đây, rẽ trái vào phố Giác, đi thêm 12km nữa là đến với đền Đậu An Hưng Yên.

Ngôi đền Đậu An Tiên Lữ Hưng Yên được nhiều người biết đến với sự linh thiêng, linh ứng mà nhiều người dâng hương với những lời cầu mong. Cùng với đó, chính là để ghi nhớ những công lao to lớn mà người có công với dân làng tại đây, muốn cho con cháu sau này phải nhớ đến hay “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.


2. Ngắm nhìn không gian và kiến trúc đền Đậu An Hưng Yên


Một trong những ngôi đền mang dáng vẻ uy nghiêm, tĩnh mịch của đền Đậu An Tam Đa cũng không khác nhiều so với những ngôi đền khác ở làng quê Việt. Nhưng dường như, ngôi đền có sức hút duy nhất khiến nhiều người đến dâng hương, tham quan khung cảnh ở đây vì kiến trúc, không gian, ảnh đền Đậu An ở huyện Tiên Lữ rất khác biệt.

Theo những thuyết minh về đền Đậu An thì dễ dàng thấy được ngôi đền được dựng theo phong cách kiến trúc đền, đình của người vùng đồng bằng Bắc Bộ. Kiến trúc đền Đậu An Tam Đa gồm 3 kiến trúc như đền Thượng, đền Hội đồng, đền Thánh Mẫu. Trong đền Thượng thì có Tiền tế, Thượng điện và Hậu cung và chủ yếu đền làm bằng gỗ lim, chỉ riêng hai cung của tòa Thượng điện được làm bằng đá tảng nguyên khối, chạm khác chi tiết rồng, phượng.

Ngoài với kiến trúc độc đáo, đặc sắc đó thì ngôi đền Đậu An Hưng Yên nổi tiếng và còn giữ được nhiều di sản cổ có giá trị về nghệ thuật, tín ngưỡng rất điển hình, nổi bật như Cửu trùng cao 9 tầng bằng đất nung, nhang án, chuông đồng,... Nơi đây đã tạo nên được nét độc đáo, riêng biệt của đền khác với những ngôi đền khác.


3. Về dự lễ hội đền Đậu An Hưng Yên


Với nhiều người có thắc mắc đền Đậu An thờ ai thì đền thờ Ngọc Hoàng thượng Đế, Ngũ lão Tiên ông, cùng với những vị Thiên tiên, Địa tiên. Theo sự tích Ngọc Hoàng Thượng Đế, nơi đây xưa kia là những vùng đất có thú dữ, khó khăn, hoang vu nên được Ngọc Hoàng phái Thiên tiên, Địa tiên, Ngũ lão tiên ông xuống chỉ cho dân cách diệt thú dữ, khai phá vùng đất và trồng lúa nước và được nhân dân dựng lên ngôi đền. Ban đầu tên đền là Thụy Ứng Quán (sau được đổi tên) để tưởng nhớ đến công ơn của Ngọ Hoàng, Ngũ Lão Tiên Ông và các vị thần tiên khác, cũng như lập đền để cầu mưa, cầu gió, mưa thuận gió hòa, mùa mang bội thu.

Đặc biệt để nhớ đến những công lao của Ngọc Hoàng Thượng Đế nên lễ hội đền Đậu An Tiên Lữ Hưng Yên cũng đã nằm sâu trong tâm trí của họ. Phần lễ hội Đậu An được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 12 tháng 4 âm lịch hàng năm, nhất là ba ngày hội chính là mùng 6, 7 và 8 nên được rất nhiều người quan tâm, chờ đến ngày lễ hội cũng như xin lộc, xin may từ Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Ngày mùng 6 là ngày khai hội cũng là ngày mà người dân tổ chức dâng hương, bái yết Ngọc Hoàng, đặc biệt trong ngày này, nhân dân sẽ kiệu thờ các vị tiên khác rước lên đền Thượng để bái kiến Ngọc Hoàng. Tiếp theo là ngày 7, được diễn ra hết sức long trọng, cẩn tận đó là các kiệu được rước quanh làng và đúng theo trình tự.


Ngày hội chính, lớn nhất là ngày mùng 8 hay được coi là lớn nhất của lễ hội đền Đậu An ở tỉnh Hưng Yên, sự tích về “bà Khó đánh hùm” được lưu truyền trong dân gian. Cho đến ngày nay, thì nhân dân trẩy hội và tập trung nhau ở trước cửa “tổ hùm” dể xem biểu diễn lại sự tích đánh hổ đã được nhân dân lưu truyền xa xưa. Thể hiện đúng tinh thần thượng võ, bảo vệ đất nước của dân tộc Việt Nam, một truyền thống không thể nào quên của người Việt.

Cho dù thế nào, lễ hội đền Đậu An Hưng Yên cũng là một lễ hội lớn, thu hút được nhiều người tới tham gia và mang đậm nét truyền thống, văn hóa dân gian, nó cũng thể hiện được sự khát vọng cháy bỏng của con người Việt. 

Trên đây là thông tin mới nhất về đền Đậu An Tiên Lữ Hưng Yên giúp bạn có được cái nhìn chính xác, đúng đắn nhất trước khi di chuyển tham quan, dâng hương tấm lòng thành kính. Ngôi đền cũng là nơi mà nhiều người luôn đến cầu lộc, cầu may trong cuộc sống.


>>>Vị trí đền Đậu An ở huyện Tiên Lữ Hưng Yên:


Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận